"ก้องเกียรติ"เตือนตลาดหุ้นเข้าสู่ช่วง"เก็งกำไร"หลังกลุ่มผู้ลงทุนใหญ่พักฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 25, 2010 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บล.เอเซีย พลัส (ASP)กล่าวว่า การลงทุนในตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลัง มองว่าดัชนีตลาดหุ้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ต้องเลือกลงทุนตัวหุ้นเพิ่มขึ้น ควรจะเน้นหุ้นที่มีผลประกอบการและปันผลที่ดี โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มบลูชิพขนาดใหญ่

เนื่องจากช่วงนี้สังเกตว่าหุ้น 10 อันดับแรกที่ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุด มักเป็นหุ้นเก็งกำไรที่มีราคาค่อนข้างต่ำ แต่ยังสูงกว่ามูลค่าทางบัญชีของหุ้นตัวนั้น ๆ ประมาณ 5-10 เท่า ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตราย และนักลงทุนจะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพราะเริ่มเข้าสู่ช่วงของการลงทุนแบบเก็งกำไร ขณะที่มองว่าช่วงนี้เป็นการพักฐานของกลุ่มผู้ลงทุนขนาดใหญ่ หลังจากช่วงที่ผ่านมาเข้าซื้อเก็บหุ้นไว้ค่อนข้างมากแล้ว

ส่วนดัชนี SET จะขึ้นไปถึง 900 หรือ 1,000 จุดหรือไม่ ส่วนตัวไม่อยากคาดการณ์ เพราะตลาดมีความผันผวนค่อนข้างมาก จากช่วงต้นปีตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นมาค่อนข้างมากแล้ว

นายก้องเกียรติ กล่าวถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในวันนี้ว่า สอดคล้องกับการเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ แต่อย่างไรก็ตาม มองว่าครึ่งปีหลัง ยังคงต้องระมัดระวังเศรษฐกิจโลกอย่างสหรัฐและยุโรปเพราะเชื่อว่าต้องใช้เวลาหลายปีในการฟื้นตัวอย่างแท้จริง ดังนั้น การเติบโตของเศรษฐกิจโลกคงมาจากภูมิภาคเอเชียมากกว่า โดยเฉพาะจีนและอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ