ศาลปค.นัดนั่งพิจารณาคดีมาบตาพุดครั้งแรก/พธม.รายงานตัวคดียึดสนามบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 26, 2010 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้ามีทูตอียิปต์เข้าเยี่ยมคารวะเพื่ออำลา จากนั้นเดินทางไปเป็นประธานเปิดการประชุม "การนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ 2553" และปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "การวิจัยและการสร้างสรรค์ เพื่อสังคมและเศรษฐกิจไทย" ที่ศูนย์ประชุมบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ต่อด้วยการไปเป็นประธานเปิดการประชุมสมัชชาการศึกษานานาชาติแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 5 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี

หลังจากนั้นเดินทางกลับเข้าทำเนียบฯ มีทูตตุรกีเข้าเยี่ยมคารวะเพื่ออำลา และ Mr.Shigenobu NAGAMORI ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท Nidec Corporation เข้าเยี่ยมคารวะ

  • แกนนำและแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยราว 60 คนจากทั้งหมด 79 คน จะเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการกองปราบปราม เพื่อรับทราบข้อกล่าวหากรณีชุมนุมและบุกยึดพื้นที่สนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิเมื่อช่วงปลายปี 51
  • ศาลปกครองกลาง นัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกระหว่างสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและพวกรวม 43 คน(ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติและพวกรวม 8 คน(ผู้ถูกฟ้องคดี) ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากออกใบอนุญาตให้โครงการและกิจกรรมต่างๆ ของเอกชนในงานอุตสาหกรรมบริเวณพื้นที่มาบตาพุด-บ้านฉาง และพื้นที่ใกล้เคียงใน จ.ระยอง โดยอาศัยรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่จัดทำขึ้นโดยมิได้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ตามที่รัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 จนเป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

ด้านนายนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกมาระบุว่า สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้จัดเตรียมข้อมูลไว้เพื่อปิดคดีแล้ว และพร้อมจะชี้ให้ศาลเห็นว่าปัญหาความเดือดร้อนและเสียหายของประชาชนในพื้นที่มาบตาพุด - บ้านฉาง และใกล้เคียงในอดีตมาจนถึงปัจจุบันนั้น มีสภาพเป็นอย่างไร

  • นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ซึ่งเป็นแนวร่วมกลุ่มคนเสื้อแดง นัดแต่งชุดดำไปชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 90 ปีของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และต่อต้านการบริหารงานแบบสองมาตรฐานของรัฐบาล ภายใต้คำขวัญ "26 สิงหาดำทั้งแผ่นดิน ขจัดสิ้นสองมาตรฐาน"

ทางด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้สั่งให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมได้เตือนแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)หรือเสื้อแดง ที่นัดคนเสื้อแดงมาร่วมกิจกรรมในจังหวัดภาคเหนือ หากมีการยุยงปลุกปั่นให้คนในชาติแตกแยก ก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

  • ติดตามความคืบหน้ากรณีการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูต ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธสงคราม เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในสหรัฐ ที่ลุกลามบานปลายกลายเป็นประเด็นตอบโต้ทางการเมืองในประเทศ
  • คณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทยที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน นัดประชุมหารือกรอบยุทธศาสตร์การทำงานว่าจะมีแนวทางอย่างไรที่จะเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้าร่วม และเป็นการปฏิรูปอย่างแท้จริง โดยเฉพาะเรื่องการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างเรื่องความไม่เป็นธรรม 5 ด้าน คือ อำนาจ เศรษฐกิจ โอกาส ศักดิ์ศรี และทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งการหารือเรื่องการจัดงานปฏิรูปประเทศที่จะมีขึ้นในเดือน ต.ค.นี้ โดยวางเป้าหมายที่จะให้คนไทยมีความหวังต่อการปฏิรูปครั้งนี้ได้อย่างไร
  • หลังจากแจ้งให้ที่ประชุม ครม.รับทราบไปเมื่อวันก่อนแล้ว นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะนำคณะผู้บริหารระดับสูงที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งโยกย้ายร่วมแถลงข่าวเปิดตัว พร้อมทั้งมอบนโยบายในการทำงาน
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลัง มีกำหนดจะเดินทางไป roadshow ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 26-27 สิงหาคม 2553 พร้อมด้วยคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ร่วมเสนอข้อมูลความคืบหน้าด้านกิจการโทรคมนาคม โดยเฉพาะการดำเนินการระบบ 3 G (Third Generation) ภายในประเทศ และนำบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ชั้นนำ 9 บริษัท ซึ่งเป็นตัวแทน5 กลุ่มธุรกิจที่อยู่ในความสนใจของผู้ลงทุน ร่วมเดินทางไปให้ข้อมูล ได้แก่ ธุรกิจการเงิน ทรัพยากร เทคโนโลยี บริการ เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อนำเสนอข้อมูลของประเทศไทยทั้งในด้านเศรษฐกิจและโอกาสการลงทุน เพื่อให้ผู้ลงทุนได้เห็นถึงความเข้มแข็งของเศรษฐกิจไทยและบจ.ไทยรวมทั้งการพัฒนาของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในด้านต่างๆ ที่สร้างอุปสงค์ (demand) ด้านการลงทุนมากขึ้น
  • สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ จัดงานเสวนาหัวข้อ "เจาะลึก ชี้แจง และแลกเปลี่ยนความคิดทิศทางดอกเบี้ย" โดยมีนายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ธปท.ด้านเสถียรภาพการเงิน เป็นวิทยากร หลังจากวานนี้ กนง.เคาะให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ต่อปี มาอยู่ที่ 1.75% ต่อปี
  • ธนาคารทหารไทย (TMB) จัดพิธีลงนามสัญญาการให้การสนับสนุนทางการเงิน ระหว่างบมจ. การบินไทย (THAI) กับธนาคารทหารไทย ณ ธนาคารทหารไทย โดยมีนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI และนายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMB ร่วมในพิธี เพื่อใช้ในการขยายกิจการและปรับโครงสร้างหนี้
  • นางธนิษฐา เศวตศิลา มณีโชติ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดแถลงข่าวการจัดทำรายได้ประชาชาติ (GDP) ทางด้านการท่องเที่ยวรายจังหวัด รายภูมิภาค ครั้งแรกของประเทศไทย ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ