BMCL พุ่ง 5% เก็งเดินรถไฟม่วง-น้ำเงิน,โบรกฯมองเสี่ยงเพิ่มทุนถ้าได้งาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 26, 2010 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BMCL ราคาพุ่งขึ้น 5.06% มาอยู่ที่ 0.83 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท มูลค่าการซื้อขาย 121.51 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.29 น.โดยเปิดตลาดที่ 0.80 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุด 0.85 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.79 บาท

นักวิเคราะห์ บล.กรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า หุ้น บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)ที่ปรับขึ้นวันนี้น่าจะเกิดจากการเข้ามาเล่นเก็งกำไรจากข่าวที่บริษัทเข้าร่วมประมูลเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสีน้ำเงิน และคาดว่าจะเห็นการเก็งกำไรต่อเนื่องไปจนกว่าจะรู้ผลประมูล

อย่างไรก็ตาม มองว่าการเข้าประมูลของ BMCL เป็นเพียงเพื่อการเข้ารับงานบริหารการเดินรถเท่านั้น ทำให้ไม่ต้องมีการลงทุนมมาก ดังนั้น เม็ดเงินที่ได้ก็จะรับเพียงค่าบริหารเท่านั้น ประมาณ 100-200 ล้านบาทต่อปี ซึ่งคงไม่สามารถนำมาทดแทนกับขาดทุนที่บริษัทมีอยู่ 1 พันล้านบาทต่อปี ดังนั้น จึงแนะนำ"ขาย"ให้มูลค่าพื้นฐานที่ราคา 0.56 บาท

แม้ในไตรมาส 3/53 บริษัทมีโอกาสขาดทุนลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาลและผ่านพ้นความไม่สงบทางการเมือง แต่ผลขาดทุนคาดว่าจะไม่แตกต่างจากไตรมาสก่อนๆอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งบริษัทประมาณการผลการดำเนินงานจะขาดทุนในระดับมากกว่า 1 พันล้านบาทต่อเนื่องอย่างน้อยอีก 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากข้อจำกัดด้านจำนวนตู้โดยสาร และการปรับขึ้นค่าโดยสารทำให้รายได้จากค่าโดยสารมีทิศทางเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เราตั้งสมมติฐานการเติบโตของรายได้จากค่าโดยสารเฉลี่ยเพียงปีละ 6.2% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า ประกอบกับต้นทุนการดำเนินงานกว่า 90% เป็นต้นทุนคงที่และมีโอกาสปรับลดได้ยาก

จากการที่ยังมีผลขาดทุนต่อเนื่องของผลการดำเนินงานในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านั้น มองว่าจะส่งผลกระทบต่อฐานะทางการเงินในอนาคต โดยเฉพาะอาจทำให้มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนหากได้โครงการใหม่เข้ามา จึงถือว่ายังมีความเสี่ยงในการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ