TMB เตรียมวงเงินปล่อยกู้โครงการ 3G,แนะลูกค้าปิดความเสี่ยงจาก FX-ดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 26, 2010 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารทหารไทย(TMB) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เตรียมวงเงินกู้หลายหมื่นล้านเพื่อรองรับความต้องการกู้ยืมเงินเพื่อลงทุนในโครงการวางโครงข่ายให้บริการ 3G ซึ่งขณะนี้มีการบริษัทสื่อสารรายใหญ่ตกลงที่จะใช้สินเชื่อธนาคารแล้ว

นอกจากนั้น ธนาคารอยู่ระหว่างเจรจากับบมจ. ทูร คอร์ปอเรชั่น(TRUE)อยู่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทลูก รวมถึง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส(ADVANC)หรือเอไอเอสด้วย

อย่างไรก็ตาม สินเชื่อรายใหญ่ของธนาคารในสิ้นปีนี้น่าจะจบที่มูลค่า 10,000-15,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้พอร์ตสินเชื่อรายใหญ่ของธนาคารขยับมาอยู่ที่ 1.8-1.9 แสนล้านบาท ในขณะที่ครึ่งแรกของปีหดตัวระดับหนึ่งเนื่องจากมีการปล่อยเม็ดเงินใหม่ 20,000 ล้านบาท แต่ก็มีคืนสินเชื่อในระดับใกล้เคียงกัน

นายปิติ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวสินเชื่อเพื่อการลงทุนในหลายอุตสาหกรรม นอกเหนือจากภาคเกษตรที่มีความต้องการสินเชื่อประเภทนี้อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว นอกจากนั้นยังมีภาคเอกชนขนาดใหญ่เช่น กลุ่มปตท. บ้านปู ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ยานยนต์ กู้ยืมสินเชื่อเพื่อนำไปลงทุนต่างประเทศมากขึ้นด้วย เนื่องจากการขยายการลงทุนในไทยเริ่มมีข้อจำกัดด้านการบริโภค แม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวดีก็ตาม แต่มาจากแรงผลักดันการส่งออก

อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้จัดตั้งทีมงานพบลูกค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อแนะนำการปิดความเสี่ยงธุรกิจที่อาจถูกระทบจากความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยนและทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งปัจจุบันธุรกิจมีการป้องกันความเสี่ยงทั้ง2 ด้านน้อยมากหรือไม่ถึงครึ่งของธุรกิจทั้งประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี

ขณะนี้พบว่าลูกค้าให้ความสำคัญต่อการป้องกันความเสี่ยงมากขึ้นโดยเฉพาะทางด้านอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งธนาคารทหารไทยก็มีผลิตภัณฑ์คุ้มครองความเสี่ยง ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าการทำธุรกรรมเติบโตจากตั้งปีถึงปัจจุบัน 250% ขณะที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกเดือนโดยภายในสิ้นปีนี้น่าจะสุทธิเพิ่มขึ้น 300% จากปีก่อนหรือเติบโตเป็น 3 เท่า ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าเข้ามาใช้สินเชื่อการค้าระหว่างประเทศของธนาคารควบคู่ไปด้วย ซึ่งปัจจุบันมียอดคงค้างสินเชื่อมูลค่า 300,000 ล้านบาท

“เดิมลูกค้าไม่มีความกังวลเรื่องค่าเงินบาท และดอกเบี้ย จึงกู้เงินระยะสั้นแต่ต้องการใช้เงินระยะยาว จึงมองว่าการกู้เงินสั้นจะมีต้นทุนถูกกว่า แต่ตอนนี้เริ่มกังวลว่าควรจะกู้ระยะยาวและล็อกต้นทุนไว้ เพราะดอกเบี้ยสั้นจะขึ้นเรื่อยๆ" นายปิติ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ