ศอฉ.ถกด่วนเหตุบึ้มคิงเพาเวอร์/นายกฯให้ถ้อยคำป.ป.ช.ปมSMS/NGO หารือท่าที

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 27, 2010 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามสถานการณ์หลังเกิดเหตุระเบิดบริเวณถนนทางเข้าห้างสรรพสินค้าคิงเพาเวอร์ ใกล้ทางลงบันไดหนีไฟชั้นใต้ดิน ซอยรางน้ำ แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี ทำให้นายเจษฎา จันทร์กระจ่าง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงปลายเดือนก.ค. เคยเกิดระเบิดในบริเวณฝั่งตรงข้ามอาคารดังกล่าว และส่งผลให้คนเก็บของเก่าได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย ซึ่งขณะนี้ยังรักษาตัวอยู่ในรพ.ราชวิถี โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) จะนำกรณีนี้เข้าหารือในที่ประชุม ศอฉ.ช่วงเช้านี้ เนื่องจากเชื่อว่าเหตุระเบิดดังกล่าวเป็นการสร้างสถานการณ์

ล่าสุด ยังมีข่าวพบวัตถุต้องสงสัยห้างกันทรลักษณ์พลาซ่า จ.ศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่เก็บกู้แล้ว คาดสร้างสถานการณ์เช่นกัน

  • สำหรับ ภารกิจประจำวันของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าวันนี้นายกฯ จะเป็นประธานพิธีเปิดและกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ระบบรัฐสวัสดิการกับอนาคตประเทศไทย" ที่สถาบันพระปกเกล้า หลังจากนั้น จะให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กรณีการนำเสนอแต่งตั้ง นายกษิต ภิรมย์ เป็นรมว.ต่างประเทศ และกรณีการส่ง SMS ที่สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ

ส่วนการเดินหน้าในการปฏิรูปสื่อ วันนี้ นายกฯ มีกำหนดพบปะกองบรรณาธิการนสพ.บ้านเมือง เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปสื่อสารมวลชน

จากนั้นในช่วงบ่าย เป็นประธานพิธีมอบรางวัลสถานประกอบการดีเด่น ด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน ประจำปี 2553 ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น ต่อด้วยเป็นประธานพิธีปิดและมอบรางวัล Thailand Kaizen Award 2010 ครั้งที่ 6 โรงแรมรามาการ์เด้น

ตกเย็นเดินทางไปเป็นประธานพิธีเปิดมอบรางวัลที่ระลึก เพื่อเป็นการขอบคุณสถาบันการศึกษา สถาบันการฝึกอบรม ที่ให้การสนับสนุนโครงการต้นกล้าอาชีพ ที่โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา ลาดพร้าว

  • เช้านี้นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส.ส. และกรรมการบริหารพรรค โดยร่วมเดินขบวนอย่างพร้อมเพรียง ไปยังสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ มักกะสัน เพื่อทดลองใช้บริการ และตรวจสอบในฐานะพรรคฝ่ายค้าน หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากที่พบปัญหาในการใช้บริการ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลในปัจจุบัน ขาดความเป็นมืออาชีพในการจัดการหลัง
  • ทนายความส่วนตัวของนายวิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธจะทำหนังสือถึงผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง เป็นฉบับที่ 2 ยับยั้งไม่ให้ส่งตัวนายบูท ไปสหรัฐฯ พร้อมยื่นหนังสือให้กับนายอภิสิทธิ์ ที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย
  • นายปราโมทย์ โชติมงคล ประธานผู้ตรอจการแผ่นดิน และนางผาณิต นิติทัณฑ์ประการ ผู้ตรวจการแผ่นดินจะแถลงข่าว หลังจากเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.ร้องเรียนขอให้เสนอเพื่อเร้อมความเห็นต่อศาลปกครองเพื่อพิจารณาวินิจฉัยว่า คำสั่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ที่ 184/2553 เรื่อง ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งรองผู้ว่าการ สตง.ให้รักษาการแทนผู้ว่าการ สตง.เป็นคำสั่งที่ไปปฎิบัติตามกฏหมายหรือปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ หรือไม่
  • ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการนัดไต่สวนพยานในกรณี 13 ส.ส. 16 สว. ถือครองหุ้นในธุรกิจสื่อและบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐ ซึ่งเป็นนัดที่ 4 แล้ว โดยจะมีพยานทั้งหมด 7 ปาก อาทิ ตัวแทนจาก บมจ. ชิน คอร์ปอเรชั่น (SHIN) บมจ. ไทยคม (THCOM) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) บมจ. ทีทีแอนด์ที (TT&T) บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) บมจ. ทางด่วนกรุงเทพ (BECL) ชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดหุ้นที่ถือ ต้องติดตามดูว่าจะมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมที่จะทำให้เห็นทิศทางของคดีมากขึ้น

-สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แถลงข่าวสรุปผลการประชุมสภาที่ปรึกษา ทางธุรกิจเอเปค (APEC Business Advisory Council ABAC) ครั้งที่ 3/2010

-กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจัดสัมมนาเรื่อง"รู้ทัน เปิดเสรีโลจิสติกส์ในอาเซียน" ครั้งที่ 1 ณ โรงแรม อิมพีเรียลควีนส์ปาร์ค สุขุมวิท

-สมาคมตำรวจ จัดให้มีการเสวนาทางวิชาการ เรื่อง “เราจะปฏิรูปตำรวจกันอย่างไร สังคมจึงจะได้ประโยชน์ ณ อาคารสโมสรตำรวจ

  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ทำเนียบรัฐบาล
  • สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ลงนามบันทึกเจตนารมณ์จัดตั้ง “สภาวิชาชีพกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์” ณ อาคารปฏิบัติการ บมจ. อสมท (MCOT) เพื่อทำหน้าที่จัดทำมาตรฐานทางจริยธรรมของการประกอบอาชีพหรือวิชาชีพ และควบคุมการประกอบอาชีพหรือวิชาชีพกันเองภายใต้มาตรฐานทางจริยธรรม นับว่าเป็นการยกระดับผู้ประกอบวิชาชีพกระจายเสียงและโทรทัศน์ให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น โดยมี นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการร่วมลงนามผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย ผู้บริหารสถานี บุคลากร ผู้ประกอบวิชาชีพกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ รวมทั้งศิลปินดารา ประมาณ 150 คน
  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับ บริษัท กลุ่ม 79 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจัดการการฝังกลบมูลฝอยอย่างถูกหลักสุขาภิบาลเป็นรายแรกและรายเดียวของประเทศไทย ที่ได้รับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมในฐานะบริษัทผู้รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง จัดงานสัมมนา “ความสำเร็จในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะ พร้อมรับฟังการจัดการขยะแบบครบวงจรตามแนวพระราชดำริ” ที่ อาคารอิมแพค คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เมืองทองธานี เพื่อสานต่อการจัดการขยะอย่างยั่งยืนด้วยการหมุนเวียนการใช้ที่ดินภายใต้โครงการบำบัดและใช้ประโยชน์จากขยะตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
  • นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก กล่าวว่า เครือข่ายจะมีการประชุมเพื่อกำหนดท่าทีในการชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศเพื่อคัดค้านการประกาศ 11 กิจการรุนแรง ที่คณะกรรมการ (บอร์ด) สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ซึ่งมีนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม เนื่องจากเห็นว่าหลายกิจการที่กำหนดเอื้อต่อภาคอุตสาหกรรมมากเกินไป เพราะไม่มีการกำหนดในเรื่องของพื้นที่ และบางโครงการก็มีขนาดใหญ่เกินความจำเป็น และเตรียมฟ้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้ยกเลิกมติ หรือคำสั่งดังกล่าวก็เป็นสิทธิที่ทำได้
  • กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กำหนดจัดสัมมนา เรื่อง “รู้ทันเปิดเสรีโลจิสติกส์ในอาเซียน” จำนวน 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 ในวันนี้ที่ โรงแรมอิมพีเรียลควีนส์ปาร์ค สุขุมวิท เพื่อนำเสนอความรู้ ความเข้าใจในภาพรวมการเปิดเสรีโลจิสติกส์ในอาเซียน และกรอบความร่วมมือที่เกี่ยวข้อง ที่ผลักดันให้โลจิสติกส์ของไทยมีความคืบหน้า รวมทั้งการนำเสนอปัญหาอุปสรรค ของสาขาโลจิสติกส์ของไทย

และกำหนดจัดสัมมนาครั้งที่ 2 ในวันที่ 15 กันยายน 2553 เรื่อง “รู้ทันเปิดเสรีโลจิสติกส์ในอาเซียน” โรงแรมอิมพีเรียลควีนส์ปาร์ค สุขุมวิท เพื่อนำเสนอผลการศึกษากฏระเบียบ ข้อผูกพันของสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศ ให้ผู้ประกอบการ และผู้ที่เกี่ยวข้องในสาขาโลจิสติกส์ ในลักษณะ “รู้เขา” ว่าเขาทำอะไร มีข้อผูกพันที่จะเปิดเสรีในอาเซียนอย่างไร


แท็ก TOPICS TODAY:   ป.ป.ช.   ศอฉ.   SMS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ