BAT-3K คาดครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งแรก,เตรียมออกสินค้าใหม่เจาะตลาดยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 27, 2010 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรวัฒน์ ขอไพบูลย์ กรรมการ บมจ.ไทยสโตรเรจ แบตเตอรี่(BAT-3K)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า แนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้นจากครึ่งปีแรกที่ขาดทุน 1.9 ล้านบาท และคาดว่าทั้งปีรายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 4.5 พันล้านบาท หรือเติบโต 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 3.96 พันล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น

ประกอบกับ ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นแบตเตอรี่รถยนต์ชนิด pure maintenance free ที่ไม่ต้องดูแลรักษาตลอดอายุการใช้งาน โดยจะมีทั้งหมด 6 รุ่น ครอบคลุมรถยนต์นั่งทั้งหมด บริษัทจะนำออกสู่ตลาดในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยขยายฐานลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตลาดยุโรป รวมถึงตลาดตะวันออกกลางด้วย

"เราถือเป็นเจ้าแรกในประเทศแรกที่ผลิตรุ่นนี้ ยังไม่มีใครผลิตรุ่นนี้ ก็จะมุ่งขายในต่างประเทศเป็นหลัก แต่ในประเทศกีมีด้วย ก็มองว่ายุโรปน่าสนใจ ตอนนี้ก็รอแบตเตอรี่ตัวใหม่นี้ เพราะว่าในประเทศกลุ่มแถวนั้นใช้แบตเตอรี่ที่เป็น maintenance free จริงๆ ก็มองว่าสินค้าตัวนี้น่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดี เพราะเราก็มีตลาดในตะวันออกกลางบางส่วนที่ลูกค้าก็รออยู่แล้ว เพราะฉนั้นน่าจะช่วยให้เราขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น" นายวีรวัฒน์ กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนลูกค้าในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ 50:50 โดยลูกค้าในต่างประเทศก็จะเป็นกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด ตะวันออกกลาง และในอนาคตก็จะมียุโรปที่จะเข้าไปเจาะตลาดในช่วงปลายปีนี้ด้วย

นายวีรวัฒน์ กล่าวว่า ในขณะนี้บริษัทฯยังไม่มีแผนปรับขึ้นราคาขายแบตเตอรี่ในประเทศ เพราะมองว่าราคาตะกั่วยังคงทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 2,000 เหรียญสหรัฐต่อตัน และทั้งปีคาดว่าราคาตะกั่วจะทรงตัวอยู่ในระดับนี้ โดยจะบวก-ลบ ไม่เกิน 100 เหรียญสหรัฐต่อตัน

ขณะที่ปัจจัยค่าเงินบาทที่แข็งค่าอยู่ในขณะนี้ มองว่าน่าจะส่งผลกระทบต่อยอดการส่งออกของบริษัทบ้าง แต่ในขณะเดียวกันก็บริษัทฯก็มีการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศที่จะต้องจ่ายเป็นเงินดอลลาร์ จุดนี้ก็น่าจะช่วยชดเชยกันไปได้ และบริษัทฯก็จะมีการลดระยะยาวในการสต็อกสินค้าลงเหลือไม่เกิน 30 วัน จากในอดีตอยู่ที่ 60 วัน ช่วยความเสี่ยงในการผันผวนของราคาวัตถุดิบอีกทางหนึ่ง

กรรมการ BAT-3K กล่าวอีกว่า บริษัทเน้นการตลาดผ่าน sport marketing เป็นหลัก โดยบริษัทฯจะเข้าไปเป็นผู้ให้การสนับสนุนการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ โดยเฉพาะการแข่งขันรถแข่ง ส่วนในต่างประเทศก็จะมีการทำการตลาดเป็นจุดๆไป ซึ่งก็จะมีการไปเยี่ยมลูกค้า การผลิตและติดตั้งสื่อประชาสัมพันธ์ ณ จุดขาย(P.O.P Media) ตามที่ต่างๆ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ