ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิพุ่ง 198.35 จุดเช้านี้ หลังเยนอ่อน-ดาวโจนส์ทะยาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 30, 2010 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (30 ส.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ (27 ส.ค.) และเงินเยนที่ร่วงลงจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนเพิ่มเติมในการประชุมฉุกเฉินวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากตลาดเปิดทำการได้เพียง 15 นาที ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 198.35 จุด หรือ 2.21% สู่ระดับ 9,200 จุด

นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นอย่างคึกคักในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเมื่อวันศุกร์ เพราะได้แรงหนุนจากเบน เบอร์นันเก้ ประธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยืนยันว่าเฟดพร้อมที่จะใช้มาตรการฟื้นฟูหากแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอ่อนแอ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากรายงานที่บ่งชี้ว่าตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐขยายตัวได้ดีกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

นอจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นเพราะได้ปัจจัยบวกจากเงินเยนที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ (30 ส.ค.) หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า บีโอเจจะจัดประชุมฉุกเฉินในเวลา 09.00 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์ในวงกว้างว่าบีโอเจอาจใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินเพิ่มเติม เพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยนและราคาหุ้นในตลาดโตเกียวที่ร่วงลงอย่างหนัก

นักวิเคราะห์คาดว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจอาจหารือกันถึงเรื่องการขยายโครงการเงินวงเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ จากปัจจุบันที่ระดับ 20 ล้านล้านเยน เป็น 30 ล้านล้านเยน และขยายระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้ออกไปเป็น 6 เดือน จากปัจจุบันที่กำหนดไว้ 3 เดือน ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ