ตลท.ปรับเกณฑ์คัดเลือกหุ้นในดัชนี SET50-SET100 เป็นราคาย้อนหลัง 3 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 30, 2010 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ปรับเกณฑ์การคัดเลือกหลักทรัพย์ในดัชนี SET50 และ SET100 ในส่วนที่เกี่ยวกับการคัดเลือกขนาดของหลักทรัพย์ซึ่งวัดจากค่าเฉลี่ยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดหรือ Market Capitalization จากเดิม 12 เดือน เป็น 3 เดือนเพื่อสะท้อนข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากขึ้น

นางเกศรา มัญชุศรี ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานการตลาด ตลท. เปิดเผยว่า ตลท.จะปรับปรุงเกณฑ์การคัดเลือกกลุ่มของหลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนี SET50 และ SET100 เพื่อให้ดัชนีสามารถสะท้อนความเคลื่อนไหวของภาวะตลาดที่เป็นปัจจุบันมากยิ่งขึ้น โดยจะ เปลี่ยนแปลงเฉพาะเกณฑ์การคัดเลือกขนาดหลักทรัพย์จากเดิมที่ใช้ข้อมูลมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) เฉลี่ยต่อวันย้อนหลัง 12 เดือน มาเป็นการคัดเลือกโดยใช้ค่าเฉลี่ยต่อวัน ย้อนหลัง 3 เดือนแทน เพื่อทำให้ข้อมูลสะท้อนภาวะปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น

การพิจารณาปรับปรุงเกณฑ์การคัดเลือกหลักทรัพย์ในดัชนี SET50 และ SET100 ในครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงระยะเวลาของข้อมูลที่นำมาใช้พิจารณาเพื่อให้ข้อมูลมีความทันสมัย และเป็นปัจจุบันมากขึ้นส่วนหลักการอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเกณฑ์การคัดเลือกด้านสภาพคล่องของหลักทรัพย์หรือเกณฑ์อื่นๆ ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ใหม่จะเริ่มใช้ในการคัดเลือกหลักทรัพย์เพื่อรวมคำนวณในดัชนี ET50 และ SET100 สำหรับรอบครึ่งปีแรกประจำปี 2554 เป็นต้นไป โดยจะประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ที่คำนวณตามเกณฑ์ใหม่ในเดือนธันวาคม 2553

"ที่ผ่านมา หากภาวะตลาดมีความผันผวนมาก จะทำให้ค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 12 เดือน ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดอาจมีความแตกต่างจากข้อมูลปัจจุบันได้ ดังนั้น การปรับปรุงเกณฑ์การคัดเลือกในครั้งนี้จึงช่วยให้ดัชนีสะท้อนภาพตลาดได้ดีขึ้น รวมทั้งยังเป็นไปในแนวเดียวกับวิธีปฏิบัติในต่างประเทศนอกจากนี้ จากการสอบถามผู้ใช้งานดัชนีบางส่วน ก็ได้รับความเห็นว่าการปรับปรุงเกณฑ์ดังกล่าวน่าจะทำให้การคัดเลือกหลักทรัพย์สะท้อนสภาพการณ์ปัจจุบันได้ดีขึ้น" นางเกศรา ล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ