ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดพุ่ง 82.60 จุด ขานรับเฟดใช้มาตรการฟื้นฟู

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 30, 2010 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดตลาดวันนี้ (30 ส.ค.) พุ่งสูงขึ้นเกือบ 2% หลังจากที่นักลงทุนมีความมั่นใจภายหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ดัชนี S&P/ASX 200 บวก 82.60 จุด หรือ 1.9% ปิดที่ 4,452.7 จุด

หุ้นกลุ่มเหมืองดีดตัวขึ้น หลังจากที่ราคาทองแดงดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ และราคาทองคำปรับตัวขึ้น ส่งผลหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน บวก 46 เซนต์ ส่วนหุ้นริโอ ทินโต พุ่ง 2.4%

ขณะที่หุ้นกลุ่มแบงค์ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ พุ่ง 2.7% หุ้นเอเอ็นแซท บวก 52 เซนต์ หุ้นคอมมอนเวลท์ แบงค์ พุ่ง 1.27 ดอลลาร์ และหุ้นเวสท์แพค บวก 50 เซนต์

เดวิด เทย์เลอร์ นักวิเคราะห์ของซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วยหนุนตลาดหุ้นออสเตรเลียในวันนี้ รวมทั้งการกล่าวแสดงความคิดเห็นของประธานเฟดและตัวเลขจีดีพีสหรัฐที่ออกมาดีกว่าคาดการณ์

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ กล่าวปาฐกถาในที่ประชุมประจำปีของเฟดซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ๊คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.ตามเวลาประเทศไทยเมื่อวันศุกร์ที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เฟดพร้อมที่จะใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินเพิ่มเติม หากแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอ่อนแอ

"คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) พร้อมที่จะใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินเพิ่มเติม รวมถึงการใช้มาตรการพิเศษ (unconventional measures) เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนในตลาดสินเชื่อ หากคณะกรรมการเฟดพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งมาตรการพิเศษของเฟดอาจครอบคลุมถึงการเปิดโครงการซื้อพันธบัตรและตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) ในปริมาณมาก โดยเฟดเคยนำมาตรการดังกล่าวมาใช้ในช่วงที่สหรัฐเผชิญวิกฤตการเงินและภาวะเศรษฐกิจถดถอย เพื่อเป็นช่องทางในการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดการเงินได้มากขึ้น" เบอร์นันเก้กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ