ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 158.20 จุด หลังแบงค์ชาติญี่ปุ่นใช้นโยบายสกัดเงินเยน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 30, 2010 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ (30 ส.ค.) หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ตัดสินใจใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินเพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายที่จะหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจและสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 158.20 จุด หรือ 1.76% แตะที่ 9,149.26 จุด

ดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้นในช่วงเช้เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินเยน หลังจากบีโอเจประกาศใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินเพิ่มเติมในการประชุมฉุกเฉินวันนี้ อย่างไรก็ตาม เงินเยนเริ่มแข็งค่าขึ้นในช่วงบ่ายเนื่องจากนักลงทุนบางกลุ่มผิดหวังเพราะคาดว่า จะมีการใช้นโยบายมากกว่านี้ในการสกัดการแข็งค่าของเงินเยน จึงทำให้นักลงทุนกลุ่มนี้เข้ามาเทขายทำกำไร

ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นเกือบทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มประกันพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มสายการบิน กลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิก ส่วนหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหินเป็นหุ้นเพียงกลุ่มเดียวที่ตกลงในวันนี้

บีโอเจมีมติคงอัตราดอกเบี้ย 0.1% ในการประชุมฉุกเฉินวันนี้ พร้อมกับขยายโครงการเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ จากปัจจุบันที่ระดับ 20 ล้านล้านเยน เป็น 30 ล้านล้านเยน และขยายระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้ออกไปเป็น 6 เดือน จากปัจจุบันที่กำหนดไว้ 3 เดือน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่บีโอเจประกาศใช้นโยบายดังกล่าวก่อนการประชุมตามหมายกำหนดการในสัปดาห์หน้า ช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายให้คึกคักและหนุนตลาดปิดในแดนบวก แต่นักลงทุนมองว่านโยบายดังกล่าวยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะหนุนตลาดให้เดินหน้ามากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ