SAMART เผยเลิกสนประมูล 3G พร้อมลุย Full MVNO ต่อยอดธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 30, 2010 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. สามารถคอร์ปอเรชั่น(SAMART)เปิดเผยว่า บริษัทตัดสินใจไม่เข้าร่วมประมูลใบอนุญาต 3G แต่เลือกแผนงานการขยายบริการ MVNO เต็มรูปแบบแทน โดยพิจารณาจากความคุ้มค่าในการลงทุนตลอดจนความเสี่ยงและโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจในอนาคต

การให้บริการ Full MVNO หมายถึง บริษัทฯ จะสามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างครบวงจรและคล่องตัว ทั้งด้านการบริหาร การตลาด การขาย การเรียกเก็บค่าบริการ ตลอดจนบริการหลังการขายอื่นๆ ซึ่งเท่ากับบริษัทฯ จะสามารถควบคุมคุณภาพบริการได้อย่างมีมาตรฐาน เพื่อตอบสนองความต้องการสูงสุดของผู้บริโภค

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บมจ.สามารถไอ-โมบาย(SIM)คือ ผู้ให้บริการ MVNO บนเครือข่าย 3 จีของทีโอทีอยู่แล้ว และเป็นผู้ให้บริการที่มีผลงานโดดเด่นที่สุดในแง่การทำตลาด คาดว่าจะมีจำนวนผู้ใช้บริการ i-mobile 3GX ถึง 150,000 รายภายในสิ้นปี 53 ดังนั้น การที่บริษัทฯ ตัดสินใจพุ่งเป้าไปสู่การให้บริการ Full MVNO จึงเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจ และเป็นการต่อยอดโดยอาศัยศักยภาพของกลุ่มไอ-โมบาย ที่มีจุดแข็งพร้อมรุกตลาดและรองรับการให้บริการอย่างครบวงจร

ประกอบด้วย ช่องทางการจำหน่ายผ่านไอ-โมบาย ช้อป จำนวน 230 สาขา เครือข่ายตัวแทนจำหน่ายกว่า 3,000 จุด เครือข่าย Hyper Market ทุกแบรนด์ รวมถึงช่องทางผ่าน 7-eleven กว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ ,ความพร้อมในการนำเสนอผลิตภัณฑ์มือถือ ไอ-โมบาย ในระบบ 3 จี ที่มีคุณภาพและความคุ้มค่า โดยปัจจุบันไอ-โมบายมี Market share ในการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือสูงถึง 35 เปอร์เซนต์ ซึ่งก็สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมและการยอมรับในแบรนด์ไอ-โมบายได้เป็นอย่างดี

ความพร้อมในการนำ Content มาเสริมสร้างบริการที่โดดเด่นและแตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่น โดยบริษัท สามารถ มัลติมีเดีย หนึ่งในกลุ่ม SIM ถือเป็นผู้นำในตลาดผู้ให้บริการคอนเท้นต์ ณ ขณะนี้, ความสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตร นำไปสู่การขยายผลและต่อยอดธุรกิจ ทั้งในและต่างประเทศ อาทิ การให้บริการ International Roaming

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงและความคุ้มค่าในการลงทุนของแผนการให้บริการ Full MVNO แล้ว พบว่ามีความเสี่ยงต่ำและมีผลตอบแทนที่มากกว่าเมื่อเทียบกับการลงทุน ซึ่งนอกเหนือจากค่าไลเซนส์แล้วก็มีเพียงการลงทุนติดตั้ง Core network ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับการลงทุนในการติดตั้งเครือข่ายทั้งหมด สำหรับขั้นตอนต่อไป บริษัทฯ จะดำเนินการยื่นขอไลเซนส์ต่อ กทช.พร้อมๆ ไปกับการเจรจากับทีโอทีเกี่ยวกับการให้บริการ Full MVNO ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ