AOT ขอครม.พรุ่งนี้อนุมัติการจ่ายเงินชดเชยผลกระทบด้านเสียง 4.09 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 30, 2010 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สวัสดีผล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) เปิดเผยว่า ในการประชุมครม.วันพรุ่งนี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้พิจารณาการดำเนินงานแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเสียงจากการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในช่วงฤดูหนาว(เดือน พ.ย.-ม.ค.) ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงผลกระทบด้านเสียงกับประชาชน จำนวน 6,317 หลังคาเรือน แบ่งเป็นพื้นที่ NEF มากกว่า 40 จำนวน 107 หลังคาเรือน และพื้นที่ NEF 30-40 จำนวน 6,210 หลังคาเรือน คิดเป็นงบประมาณในการจ่ายเงินชดเชย 4,088 ล้านบาท

ทั้งนี้ การเสนอเรื่องดังกล่าวเป็นการเสนอให้อนุมัติดำเนินกา ไม่ได้ของบประมาณ เพราะเมื่อปี 52 ครม.ได้อนุมัติกรอบวงเงินในการจ่ายเงินชดเชยดังกล่าวแล้ว โดยหากครม.อนุมัติแล้ว ทอท.จะได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพืจารณาในเดือนม.ค.54 เพื่อขออนุมัติให้ทอท.ดำเนินการจ่ายเงินชดเชย โดยตั้งเป้าจะจ่ายเงินทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในปี 54

“กรณีการบินในช่วงฤดูหนาวจะเกิดเส้นเสียงกลับทิศกับการบินในช่วงฤดูร้อน จากเดิมที่เคยทำการบินลงที่ปลายทางวิ่งด้านทิศเหนือและบินขึ้นที่ปลายทางด้านทิศใต้ ก็จะเปลี่ยนเป็นทำการบินลงที่ปลายทางวิ่งด้านทิศใต้และบินขึ้นด้านทิศเหนือแทน ซึ่งจะทำให้ผลกระทบด้านเสียงกับประชาชนเปลี่ยนแปลงไปด้วย และระหว่างที่รอมติครม. ทอท.ก็ได้ประเมินราคาที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งเตรียมประเมินราคาเพื่อการปรับปรุงอาคารไว้บางส่วนแล้ว ซึ่งจะช่วยให้การจ่ายเงินชดเชยรวดเร็วขึ้น" นายสมชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ