ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิร่วง 183.01 จุดเช้านี้ หลังดาวโจนส์ดิ่ง-เยนแข็งค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 31, 2010 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้าวันนี้ (31 ส.ค.) หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงเมื่อคืนนี้ รวมทั้งเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นแม้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ใช้มาตรการผ่อนปรนด้านการเงินเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากตลาดเปิดทำการได้เพียง 15 นาที ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 183.01 จุด หรือ 2.00% มาอยู่ที่ระดับ 8,966.25 จุด

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกร่วงลงหลังจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ แม้บีโอเจประกาศใช้ในการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยนก็ตาม นอกจากนี้ บีโอเจยังตัดสินใจขยายโครงการปล่อยเงินกู้จากเดิม 20 ล้านล้านเยน เป็น 30 ล้านล้านเยน ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.1%

ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นร้อยละ 70 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.ค. ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% ทั้งนี้ แม้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.3% แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องทิศทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นักลงทุนแทบจะไม่ให้น้ำหนักกับรายงานของทางการญี่ปุ่นในช่วงเช้านี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนกรกฎาคม เมื่อเทียบกับเดือนก่อน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะลดลง 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ