โบรกฯ แนะลงทุน ADVANC-DTAC มีโอกาสสูงชนะประมูลไลเซ่นส์รอบแรกทั้งคู่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 31, 2010 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวี มานิตสุภวงษ์ นักวิเคราะห์ บล.เอเชียพลัส กล่าวว่า เชื่อว่าหุ้นในกลุ่มสื่อสารยังได้รับปัจจัยบวก หลังจากที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)กำหนดให้เอกชนที่สนใจร่วมประมูลใบอนุญาต 3G ยื่นเอกสารแสดงความจำนงในการร่วมประมูล พร้อมทั้งชำระเงินค่าสมัคร และวางหลักประกัน ซึ่งมี 3 บริษัทที่ยื่นเอกสาร ADVANC DTAC TRUE โดยเชื่อว่าทั้ง 3 รายจะผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมประมูลในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เนื่องจากมีความพร้อมทั้งด้านฐานลูกค้าและแหล่งเงินทุน

แต่เนื่องจาก กทช.จะเปิดประมูลใบอนุญาตรอบแรกเพียง 2 ใบเท่านั้นเพื่อให้เกิดการแข่งขันด้านราคาในการประมูล (การปรับเพิ่มขึ้นราคาประมูลขั้นละ 640 ล้านบาท) ส่วนอีก 1 ใบจะเปิดประมูลภายใน 90 วัน หลังจากการประมูลครั้งแรกสิ้นสุด โดยจะกำหนดราคาประมูลขั้นต่ำเท่ากับราคาชนะการประมูลของครั้งก่อนหน้าที่ต่ำที่สุด และจะไม่ใช้วิธีการประมูลแบบ N-1 ดังนั้นหากมีผู้ผ่านคุณสมบัติเพียงรายเดียว กทช.ยังคงออกใบอนุญาต 3G ใบสุดท้ายในรอบถัดไป

ประเมินว่าผู้ประกอบรายทั้ง 3 รายจะได้ใบอนุญาต 3G แต่มี 1 รายที่จะได้ใบอนุญาตช้ากว่าคู่แข่งขันราว 3 เดือน และทำให้ต้องเปิดให้บริการช้ากว่าคู่แข่งขัน ทั้งนี้ ฝ่ายวิเคราะห์จึงเชื่อว่าผู้ที่จะได้รับใบอนุญาตรอบแรกอย่างแน่นอน คือ ADVANC เนื่องจากมีความพร้อมด้านเงินทุนมากกว่ารายอื่น

อย่างไรก็ตาม จากประเด็นบวกในการประมูลใบอนุญาต 3G ที่จะเกิดขึ้นในเดือน ก.ย. นี้จึงให้น้ำหนักการลงทุนกลุ่ม ICT “มากกว่าตลาด" โดยเลือก ADVANC และ DTAC เป็น Top Pick เนื่องจากฐานะการเงินแข็งแกร่งสุด บวกกับราคาหุ้นปัจจุบันยังมี Upside ค่อนข้างมาก

ส่วน TRUE ที่มีฐานะการเงินอ่อนแอสุด คือ มี Net Debt/ Equity สูงถึง 6.46 เท่า จึงคาดว่า จะมีการเพิ่มทุนราว 1 หมื่นล้านบาท เพือรองรับการลงทุน 3G ที่มีมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านบาทในระยะ 3 ปี โดยหากประเมินมูลค่าพื้นฐานหุ้นของ TRUE ด้วยวิธี DCF (รวม 3G ภายใต้สมมติฐาน TRUE สามารถเพิ่มทุน โดยยึดหลักอนุรักษ์นิยมที่ 4 บาท) จะได้ Fair Value ที่ 6.02 บาท ต่ำกว่าราคาตลาดในปัจจุบัน จึงแนะนำ “ถือ" (สมมติฐานในการประเมินมูลค่าเพิ่มจาก 3G คือกำหนดส่วนแบ่งรายได้ใบอนุญาตที่ 6% แต่คงส่วนแบ่งรายได้สัมปทาน 2G เดิมยังคงเดิมที่ 20-30% และระยะเวลาการโอนลูกค้าจาก 2G ไปยัง 3G ได้ครบ 100% ภายใน 7 ปี)

จากปัจจัยดังกล่าวบริษัทจึงให้ราคาเหมาะสมหุ้น ADVANC ที่ราคา 118 บาท และ DTAC ที่ ราคา 58 บาท

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล. ธนชาต คาดว่าจะมีแรงขายในกลุ่มสื่อสารต่อเนื่องอีก หลังจากที่มีผู้ผ่านเข้าประมูลใบอนุญาต 3G เพียงแค่ 3 ราย กทช.จะเปิดประมูลแค่ 2 ใบทำให้มีความกังวลว่าราคาใบอนุญาตจะสูงขึ้นเพราะการแข่งขันประมูล เชื่อว่า ADVANC และ DTAC จะได้ใบอนุญาตในรอบแรกจึงยังแนะนำ“ซื้อสะสม"

ส่วน TRUE มีความเสี่ยงเพราะฐานะทางการเงินที่อ่อนแอที่สุด แม้ว่าจะมีโอกาสในรอบที่ 2 แต่การทำตลาดที่ช้ากว่า 3 เดือนทำให้เสียเปรียบคู่แข่ง

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามต่อจากนี้คือเรื่องที่บอร์ด กสท.จะยื่นฟ้อง กทช. ว่าไม่มีอำนาจในการออกใบอนุญาต 3G อยู่ระหว่างรอความเห็นจากไอซีทีและคลัง หากทั้งสองเห็นด้วยและศาลปกครองรับฟ้องจะเป็นลบต่อกลุ่มสื่อสาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ