ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าร่วง 236.93 จุด หลังเยนแข็ง-ดาวโจนส์ดิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 31, 2010 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงกว่า 2% ในวันนี้ (31 ส.ค.) เพราะถูกกดดันจากแรงขายทำกำไรหลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงเมื่อคืนนี้ นอกจากนี้ ตลาดได้รับปัจจัยลบจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นแม้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ใช้มาตรการผ่อนปรนด้านการเงินเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 236.93 จุด หรือ 2.59% แตะที่ 8,912.33 จุด

ราคาหุ้นร่วงลงเกือบทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มประกันและกลุ่มหลักทรัพย์ ส่วนหุ้นกลุ่มสายการบินเป็นหุ้นเพียงกลุ่มเดียวที่ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้

ตลาดหุ้นโตเกียวถูกแรงขายกระหน่ำลงอย่างหนัก โดยเฉพาะหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก แม้บีโอเจประกาศใช้มาตรการผ่อนปรนด้านการเงินเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน รวมถึงการขยายโครงการปล่อยเงินกู้

ทั้งนี้ ความผิดหวังที่นักลงทุนมีต่อมาตรการของบีโอเจ และกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้น ซึ่งทำให้ดัชนีนิกเกอิร่วงลงไปกว่า 3% ในวันนี้

ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นหลังจากปรับค่าฤดูกาลแล้ว มีอัตราการขยายตัว 0.3% ในเดือนกรกฎาคม เมื่อเทียบกับเดือนก่อน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 0.3%

ขณะที่ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นขยายตัว 3.9% ในเดือนกรกฎาคม เมื่อเทียบกับปีก่อน และเป็นการขยายตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน แต่หากเทียบกับเดือนก่อนโดยไม่มีการปรับค่าฤดูกาล ยอดค้าปลีกเดือนดังกล่าวขยายตัวเพียง 0.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ