BECL ลดเป้ารายได้ปี 53 เหลือโต 1%กว่า,ปริมาณใช้ทางด่วน 9.63 แสนคัน/วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 31, 2010 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุทธิดา สุขะนินทร์ ผู้จัดการอาวุโส แผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ(BECL)ปรับลดเป้าหมายรายได้ในปีนี้เหลือเติบโตราว 1% เศษ ต่ำกว่าเป้าหมายล่าสุดที่ลดลงมาเหลือเติบโต 2% จากปีก่อนที่มีรายได้ 7,760 ล้านบาท โดยครึ่งแรกบริษัทมีรายได้ 3,868 ล้านบาท หรือเติบโตเพียง 0.68%

"การเติบโตในปีนี้ถือว่าเป็นการเติบโตลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 2% เนื่องจากผลกระทบทางการเมืองส่งผลให้รายได้ จากการใช้ทางด่วนเดือน พ.ค.ลดลง และจะส่งผลกระทบต่อปริมาณการใช้ทางด่วนเฉลี่ยในปีนี้ด้วย"นางสุทธิดา กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเชื่อว่าครึ่งปีหลังรายได้จะปรับดีตัวขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ต่าง ๆ เข้าสู่สภาวะปกติ รวมทั้งในเดือน ก.ค ปริมาณการใช้ทางด่วนก็กลับมาเป็นปกติ แต่บริษัทยังต้องพยายามสร้างรายได้เติบโตให้ได้ถึง 1.5% เพื่อทำให้รายได้ทั้งปี 53 เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

นางสุทธิดา กล่าวว่า รายได้ที่จะเพิ่มขึ้นในปีนี้มาจากปริมาณการใช้ทางด่วนที่มากขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางแจ้งวัฒนะ เพราะมีศูนย์ราชการตั้งอยู่ รวมทั้ง ผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง จะทำให้คนหันมาใช้ทางด่วนมากขึ้น โดยตั้งเป้าปริมาณการใช้ทางด่วนในปีนี้ที่ 9.63 แสนคัน/วัน หรือเติบโต 1.1 % จากปีก่อนที่มีปริมาณการใช้ 9.52 แสนคัน/วัน

นอกจากนั้น ในปีนี้บริษัทจะมีต้นทุนดอกเบี้ยลดลง เป็นผลจากการเจรจาปรับเงื่อนไขวงเงินกู้กับสถาบันการเงิน จากเดิม MLR-2% มาเป็นแบบอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.75% ตั้งแต่ 1 ก.ย.53-มิ.ย.55 และหลังจากนั้นจะคิดอัตรา 4% ภายใต้วงเงินกู้จำนวน 5 พันล้านบาท ทำให้ภาระดอกเบี้ยลดลง 100-160 ล้านบาทต่อปี

นางสุทธิดา ยังกล่าวถึงการใช้บัตร EASY PASS ที่เริ่มมาตั้งแต่กลางปีนี้ว่า จะเป็นการสร้างความสะดวกให้กับลูกค้าในการใช้บริการ โดยทางผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย คาดว่าในปี 54 จะมีผู้ใช้บัตรเพิ่มเป็น 3 แสนคน จากปัจจุบันมี 1.66 แสนคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ