(เพิ่มเติม) ครม.มีมติขายหุ้น ESSO ราคา 6.5 บ./หุ้นรวม 1.7 พันลบ.ให้กองทุนวายุภักษ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 31, 2010 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติให้ขายหุ้น บมจ.เอสโซ่(ประเทศไทย)ในราคา 6.50 บาท/หุ้น รวมมูลค่าทั้งหมด 1,700 ล้านบาทให้กับกองทุนวายุภักษ์ เพื่อนำเงินไปสำรองบัญชีเพิ่มทุนให้กับ บมจ.การบินไทย(THAI)

ราคาหุ้น ESSO ปิดตลาดภาคเช้าวันนี้ที่ 6.45 บาท ลดลง 0.05 บาท หรือ -0.77%

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติในหลักการให้กระทรวงการคลังขายหุ้นให้กองทุนรวมวายุภักษ์ 1 ภายใต้ข้อตกลงเดียวกับกองหลักทรัพย์เดิมที่กระทรวงการคลังได้จำหน่ายให้กองทุนรวมวายุภักษ์ 1 เพื่อจะนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นไปเข้าบัญชีเงินฝากเพื่อนำไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบมจ.การบินไทย

การจำหน่ายหุ้นให้กับกองทุนวายุภักษ์ จะเป็นการจำหน่ายหุ้นโดยตรง โดยไม่ผ่านการขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ

"รมว.คลังรายงานว่าจะเป็นการซื้อขายโดยตรง ไม่ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ เพราะเป็นการเทรดหุ้นเป็นจำนวนมาก และอาจจะกระทบต่อตลาดหุ้น ดังนั้นจึงให้มีการซื้อตรง โดยประเมินค่าเฉลี่ยไว้หุ้นละ 6.50 บาท" นายวัชระ กล่าว

สำหรับการขายหุ้นเพื่อจะนำไปเพิ่มทุนให้กับบมจ.การบินไทยนั้น เป็นไปตามแผนที่บมจ.การบินไทยจะเพิ่มทุน 1.5 -2 หมื่นล้านบาทในเดือนก.ย. 53 เพื่อให้การบินไทยมีเงินทุนเพียงพอต่อการลงทุนและมีปริมาณเงินสดที่เพียงพอต่อการดำเนินงานในอนาคต และเพื่อให้มีความสามารถในการลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันระยะยาว รวมทั้งไม่ประสบปัญหาสภาพคล่องหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นอีก

ปัจจุบัน กระทรวงคลังถือหุ้นในบมจ.การบินไทย ประมาณ 866,997,841 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 10 บาท คิดเป็นเงินประมาณ 8,669 ล้านบาท หรือคิดเป็น 51.03% ของทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระแล้ว ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาสัดส่วนการถือหุ้นดังกล่าว กระทรวงการคลังจะต้องเตรียมเงินเพื่อใช้สิทธิ์ในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนประมาณ 7,655-10,200 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ