ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับขึ้นตามตลาดตปท.,เกาะติดศาลตัดสินกรณีมาบตาพุดวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 2, 2010 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล นักวิเคราะห์ สำนักวิจัย บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะปรับตัวขึ้นทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ โดยตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้บวกขึ้นมาตามดาวโจนส์ หลังได้รับแรงหนุนจากตัวเลขภาคการผลิตของสหรัฐฯและจีนที่ออกมาดี ประกอบกับ ราคาน้ำมันที่รีบาวน์ขึ้น ส่วนปัจจัยที่ต้องจับตาในคืนนี้คือการประกาศตัวเลขยอดขายบ้านรอปิดการขายและคำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐฯ และคาดว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะยังคงอัตราดอกเบี้ย

ส่วนปัจจัยในประเทศให้ติดตามการตัดสินของศาลปกครองในคดีมาบตาพุดที่จะมีการตัดสินในวันนี้ ซึ่งยังมองในทิศทางบวกอยู่ และติดตามการประชุมครม.เศรษฐกิจชุดเล็กว่าจะมีมาตรการมาดูแลค่าเงินบาทอย่างไร แต่คาดว่าคงไม่มีมาตราการที่ทำลาย sentiment ยังมองในทิศทางบวก นอกจากนี้เม็ดเงินจากต่างประเทศยังไหลเข้าตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว

พร้อมให้แนวรับ 914-919 จุด แนวต้าน 930-935 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้(1 ก.ย.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,269.47 จุด เพิ่มขึ้น 254.75 จุด(+2.54%)เอส
แอนด์พี 500 ปิดที่ 1,080.29 จุด เพิ่มขึ้น 30.96 จุด(+2.95%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,176.84 จุด เพิ่มขึ้น 62.81 จุด(+2.97%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,902.27 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนต.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 73.91 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.99
ดอลลาร์หรือ 2.77%
  • "อภิสิทธิ์" เรียกถกด่วนครม.เศรษฐกิจวันนี้หาทางรับมือเงินทุนเคลื่อนย้าย พุ่งเป้าสกัดเก็งกำไรค่าเงินไม่ให้กระทบภาคเศรษฐกิจจริงเชื่อจีดีพีปีนี้โต 7.5% ด้านแบงก์ชาติ ยันบาทแข็งสะท้อนเศรษฐกิจแข็งแกร่ง เงินไหลเข้าตลาดหุ้น-พันธบัตร ยันไม่พบการเก็บกำไรด้านผู้ส่งออกปรับตัวทำประกันความเสี่ยงคึกคัก ด้านฟิทช์ ดองเรทติ้งไทยยาว 18 เดือนเหตุการเมืองยังเป็นปัจจัยเสี่ยง
  • "พาณิชย์" เผยเงินเฟ้อเดือนส.ค.พุ่ง 3.3% เหตุราคาสินค้าอาหาร ผัก ผลไม้แพง ชี้ทิศทางชะลอตัว คาดว่าไตรมาส 4 เฉลี่ย 3.2-3.3% ทั้งปีเงินเฟ้อเพิ่มไม่เกิน 3.4% สอดคล้องจีดีพี "พรทิวา" บี้ศูนย์ราชการ-แจ้งวัฒนะลดราคาอาหารจานด่วนทันทีจานละ 5 บาทเล็งถกกระทรวงคลังลดค่าเช่าที่ ขณะที่บริษัทธนารักษ์เมินลดค่าเช่าอ้างให้เอกชนบริหารแล้ว
  • "ทีดีอาร์ไอ" สับ กทช.ออกประกาศร่างครอบงำฯ ทำต่างชาติหาย ไม่ร่วมประมูล 3 จี ระบุสวนกระแสการแข่งขันโทรคมโลกแนะแก้ พ.ร.บ.ประกอบกิจการ ฉบับ 3 เปิดต่างชาติเข้าลงทุนธุรกิจสื่อสาร 100% สกัดนอมินีล้านประเทศ ประเมินราคาประมูล 3 จี 2 ใบแรกไม่สูง เหตุเวลาออกใบอนุญาตที่เหลือสั้นเกิน ผู้ประกอบการรอกสทช.ทำให้ไม่กล้าเคาะประมูลราคาสูง
  • ศาลปกครองกลาง เจ้าของสำนวนฟ้องระงับ 76 โครงการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด นัดฟังคำพิพากษาสั่งคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและพวกรวม 43 คน ยื่นฟ้องคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติและพวก กรณีกระทำการมิชอบในการออกใบอนุญาตให้ 76 โครงการลงทุนในพื้นที่มาบตาพุด-บ้านฉางและบริเวณใกล้เคียงใน จ.ระยอง ซึ่งสมาคมฯพร้อมที่จะรับฟังคำตัดสินของศาลทุกประการ
  • ฟิทช์ เรทติ้งส์คงมุมมองอันดับเครดิตสกุลเงินตราต่างประเทศของไทยไว้ที่ระดับ BBB ขณะที่สกุลเงินบาทของไทยอยู่ A- รอดูท่าทีปัญหาการเมือง-มาบตาพุดก่อนพิจารณาปรับเครดิต
นี้จะได้รับแนงหนุนจากต่างประเทศพราะว่าตัวเลขภาคการผลิตออกมาดีของสหรัฐและจีนฯ ประกอบกับราคาน้ำมั้นก็รีบาวน์ขึ้น สำหรับปัจจัยที่ต้องจับตาในคืนนี้ของตัวเลขที่สหรีฐฯที่จะประกาศก็มีตัวเลขยอดขายบ้านรอปิดการขาย และคำสั่งซื้อภาคโรงงานวันที่ 2
ส่วนธนาคารกลางยุโรป (ECB) ก็ยังคง อัตราดอกเบี้ย

ส่วนในประเทศคงเป้นเรื่องมาบตาพุดแน่นอนที่จะมีการตัดสินในวันนี้ ซึ่งเราก็มองในทางบวก น่าจะทำให้ได้รับแรงหนุนจากตรงนี้ด้วย อีกอย่าง

เม็ดเงินจากต่างชาติก็ยังไหลเข้าอยู่ ตามภาวะเศราฐกิจที่ฟื้นตัวดี จีดีพีปีนี้ก็คงมีการปรับเป้นมากกว่า 7% หมดแล้ว

ที่จับตาก็คือการประชุมครม.ว่าจะมีมาตราการมาดูแลค่าเงินบาทอย่างไร เพราะว่าถ้าเกิดออกมาตราการที่ช็อกตลาดก็แย่เหมือนกัน แต่ก็คิดว่าคงไม่มีมาตราที่ทำลาย sentiment ยังมองในทิศทางบวกอยู่ แต่ก็ต้องจับตา มีประเด็นหลัก 2 อย่าง

โดยรวมก็อิงปัจจัย

fund flow เข้าอยู่แล้ว และเมื่อคืนเราได้แรงหนุนจากเมื่อคืนดาวโจนส์ตัวเลขออกมาดี ก็คล้ายความวิตกกังวลว่าตัวเลขเศรษฐกิจจะ double dip จริงแล้วตัวเลขที่สำคัญเป็นภาคการผลิตกับการจ้างงานที่หลักๆที่ตอนนี้ตลาดฯดูกัน ซึ่งภาคการผลิตชะลอมา 2-3 เดือนแล้ว พอดีมันฟื้นตัวขึ้นกลับขึ้นมาก็กระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยงเข้ามา

ปรับขึ้นมาต่างประเทศ ภูมิภาคตอนเช้านี้บวกขึ้นมา 1% โดยเฉลี่ย ก็คงเป็นทิศทางเดี่ยวกัน ก็คงขึ้นกันทั่วโลก

นอกจากนี้ จากการที่เงินบาทยังคงแข็งค่า Fund Flow ยังคงไหลเข้าตลาดบ้านเรา โดยเมื่อวานนี้นักลงทุนต่างชาติได้ซื้อสุทธิค่อนข้างมาก ซึ่งก็น่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้กับตลาดฯได้ด้วยเช่นกัน

เปิดเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.ค.

ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะปรับตัวขึ้นต่อได้แต่ไม่แรง เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ โดยเช้านี้ตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียส่วนใหญ่รีบาวน์ขึ้นมาตามตลาดสหรัฐ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาเมื่อคืนที่ผ่านมามีทั้งด้านบวกและลบ แต่ภาพโดยรวมนักลงทุนยังให้ความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจในสหรัฐอยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ