DTAC ลบ 2.14%หลังกทช.เผยเข้าร่วมประมูล 3G ไม่ได้ ติดผถห.ต่างด้าว79.2%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 2, 2010 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น DTAC ราคาไหลลง 2.14% มาอยู่ที่ 45.75 บาท ลดลง 1 บาท มูลค่าซื้อขาย 259.77 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.15 น. โดยเปิดตลาดที่ 45.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 46.75 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 45.50 บาท

บล.กิมเอ็ง ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า จากการที่คณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม เปิดเผยว่า DTAC เข้าร่วมประมูล 3G ไม่ได้ เพราะคุณสมบัติขัดต่อกฎหมาย ในประเด็นของการมีผู้ถือหุ้นต่างด้าว 79.2%

ในเชิงกลยุทธ์ ข่าวดังกล่าวถือเป็น Sentiment เชิงลบต่อ DTAC แต่มองว่าเป็นแค่ Noise ระหว่างที่จะมีการเปิดเผยผลการพิจารณาคุณสมบัติของบริษัทที่ผ่านเข้าสู่การประมูลรอบสุดท้าย คือ ADVANC, DTAC และ TRUEMOVE ในวันที่ 14 ก.ย. นี้ ทั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการการสื่อสารและโทรคมนาคม ไม่มีอำนาจในการตัดสินว่าบริษัทใดเป็นต่างชาติ

นอกจากนั้น อำนาจในการพิจาณาคุณสมบัติและคัดกรองบริษัทที่จะผ่านเข้าสู่การประมูลรอบสุดท้ายคือการประกวดราคาขึ้นอยู่กับ กทช. มิใช่คณะกรรมการที่ออกมาให้ข่าว

อีกทั้งยังไม่มีกฎหมายพิจาณาว่าโครงสร้างผู้ถือหุ้นของ DTAC เป็นต่างชาติ โดยปัจจุบันตามกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์ Thai Telco ยังถือว่าเป็นบริษัทจดทะเบียนไทย ดังนั้น การถือหุ้นต่างด้าวใน DTAC ของ Telenor ณ ปัจจุบันรวมกันจะอยู่ที่ 39.5% (และหากรวม Nominee รายอื่นในผู้ถือหุ้นใหญ่จะพบว่าต่างชาติถือหุ้นรวมกันราว 45.7%) ยังไม่เกิน 49% จึงไม่ขัดต่อ พรบ.กิจการโทรคมนาคมที่กำหนดว่าต่างชาติถือหุ้นได้ไม่เกิน 49%

สุดท้ายแล้วอำนาจในการตัดสินใจต้องรอการประกาศจาก กทช.ในวันที่ 14 ก.ย. ซึ่งในระหว่างนี้ กทช.อาจจะไม่มีการให้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมรวมทั้งความเห็นต่อข่าวที่มากระทบ เพราะว่าอยู่ในของ Silend Period

หากลองคิดนอกกรอบ ในกรณีการถือหุ้นของ Thai Telco ใน DTAC ถือเป็นต่างชาติและทำให้ผู้ถือหุ้นต่างชาติของ DTAC เพิ่มขึ้นเป็น 71.4% เราเชื่อว่า ADVANC ก็จะถูกยกมาพาดพิงเช่นกันในส่วนผู้ถือหุ้นของ SHIN ที่ถือหุ้นโดย ซีดาร์โฮลดิ้ง + แอสเพน และหากนับ SHIN เป็นต่างชาติก็เท่ากับว่า ADVANC ถือหุ้นโดยต่างชาตินับเฉพาะ SHIN + Sing Tel = 61.7% ก็จะเกินเกณฑ์ที่ 49% เช่นกัน เท่ากับว่าจะเหลือ TRUEMOVE เพียงรายเดียวที่ผ่านเกณฑ์ แต่จะไม่สามารถเปิดประมูลได้ เพราะอิงเกณฑ์ N-1 ในการประมูล ดังนั้น การประมูล 3G ในรอบนี้จะต้องถูกเลื่อนออกไป

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประเด็นการถือหุ้นต่างด้าว รวมทั้งข้อกฎหมายต่างๆ ไม่ใช่ประเด็นใหม่ ซึ่งกทช.น่าจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวมาอย่างรอบคอบแล้วก่อนการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G

คำแนะนำในเชิงปัจจัยพื้นฐานการลงทุน เห็นว่าการลงทุนรอบใหม่ของหุ้นกลุ่มสื่อสารน่าจะมีความชัดเจนในวันที่ 14 ก.ย. และมีแรงเก็งกำไรอีกครั้งในช่วงวันที่ 20 ก.ย. ที่เป็นวันเริ่มประกวดราคา และราคาเป้าหมายของกลุ่มกลุ่มสื่อสารได้แก่ หุ้น ADVANC ที่ 104 บาท และเพิ่มเป็น 130 บาทหลังรวม 3G, หุ้น DTAC ที่ 50 บาท และเพิ่มเป็น 67 บาทหลังรวม 3G, หุ้น TRUE ที่ 2.91 บาท และเพิ่มเป็น 4.94 บาทหลังรวม 3G


แท็ก คมนาคม   DTAC   กทช.   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ