(เพิ่มเติม) ศาลปกครองปลดล็อคโครงการมาบตาพุด ยกเว้น 2 โครงการ PTTCH-TPC

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 2, 2010 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองมีคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตโครงการที่อยู่ในประกาศประเภทที่มีผลกระทบรุนแรง ส่วนโครงการอื่น ๆ ให้ยกคำร้อง

อัยการเจ้าของคดี กล่าวว่า โครงการที่เข้าข่ายใน 11 ประเภทกิจการที่มีผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม แต่คำสั่งศาลให้ยกเลิกใบอนญาต และให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาอีกครั้งหนึ่งว่าโครงการที่เข้าข่ายจะสามารถดำเนินการด้านการจัดทำเอกสารด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ให้อยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการ หากโครงการดังกล่าวจำเป็นต้องมีการจัดทำเอกสารด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อมก็ให้ดำเนินการเพื่อมาขอออนุญาตดำเนินโครงการเพื่อพิจารณาต่อไป

อัยการระบุว่า 2 โครงการที่ต้องกลับไปนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ สวล.อีกครั้ง คือ โครงการโรงงานผลิตเอทิลีนออกไซด์และเอทิลีนไกลคอน(ส่วนขยาย)ของบริษัท ทีโอซี ไกลคอน จำกัดในเครือ บมจ.ปตท.เคมิคอล(PTTCH) และ โครงการขยายกำลังการผลิตไวนิลคลอไรด์โมโนเมอร์ของ บมจ.ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์(TPC)

"ถ้าหากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมฯ เห็นว่าโครงการทั้ง 2 ต้องจัดทำ EIA และ HIA ใหม่ ก็สามารถดำเนินการได้ เพราะโครงการดังกล่าวไม่ได้ผลกระทบรุนแรงถึงขนาดที่จะต้องหยุดดำเนินโครงการ เนื่องจากศาลไม่ได้มีคำสั่งให้ยกเลิกดำเนินกิจการ"อัยการ กล่าว

อัยการ กล่าวว่า สำหรับโครงการอื่น ๆ ในคำร้อง76 โครงการที่นอกเหนือจากคำสั่งของศาลปกครองในวันนี้ ศาลฯ มีคำสั่งให้ยกคำร้องทั้งหมด ซึ่งรวมถึงโครงการโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 ของ บมจ.ปตท.(PTT)ด้วย ทั้งนี้ ทำให้โครงการทั้งหมดสามารถก่อสร้างและดำเนินงานได้ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ