เอกชนเดินหน้ามาบตาพุดหลังศาลปลดล็อค/บสท.ประมูลสินทรัพย์กว่า 6 พันรายการก่อนปิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 3, 2010 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้คงต้องมาติดตามความคืบหน้าของภาคเอกชนกันต่อ หลังจากที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองกลางในการระงับการดำเนินกิจการชั่วคราว 76 โครงการในมาบตาพุดที่มีก่อนหน้านี้ให้มีผลทันที ยกเว้น 2 โครงการที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต ส่งผลให้ 74 โครงการเดินหน้าต่อได้

ขณะที่ นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายภาคตะวันออก ระบุว่า จะใช้เวลา 2 สัปดาห์เพื่อพิจารณาว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลางหรือไม่ พร้อมกับเตรียมหาช่องทางฟ้องรัฐบาลกรณีรออกประกาศ 11 ประเภทกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง รวมทั้งจะขอขยายประเภทกิจการให้มากกว่า 11 กิจการด้วย

ด้านภาครัฐก็เดินหน้าต่อโดยนายกอปร์ศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะประชุม OSOS เพื่อสะสางปัญหามาบตาพุดส่วนของนักลงทุน

  • จับตาค่าเงินบาทที่ยังมีแนวโน้มแข็งค่าไปอีก หลังจากภาครัฐยังไม่มีมาตรการอะไรออกมาดูแลเงินทุนไหลเข้าออก ซึ่งในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจย่อย รมว.คลังและผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) บอกว่าค่าเงินบาทแข็งค่า ไม่มีผลต่อเศรษฐกิจภาพรวม แต่ทางด้านภาคส่งออก มีการส่งสัญญาณแล้วว่าการที่เงินบาทแข็งค่ามีผลกระทบ ล่าสุด ได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างกระทรวงพาณิชย์ และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อแก้ไขปัญหาให้ภาคส่งออกที่กำลังได้รับผลกระทบจากภาวะเงินบาทที่แข็งค่ามาอยู่ที่ระดับ 31 บาท/ดอลลาร์ โดยเบื้องต้นจะหามาตรการที่เหมาะสมมาดูแลผู้ส่งออก เพราะหากไม่ทำอะไรเลย ภาคส่งออกจะขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจนไม่สามารถรับคำสั่งซื้อได้อีก
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดสัมมนาเศรษฐกิจประจำปี Thailand : Tougher Challenges, Bigger Opportunities โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ หรือ SCB Economic Intelligence Center (SCB EIC) ได้รวบรวมและวิเคราะห์เพื่อเผยแพร่ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจ
  • สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดการประชุม Focus Group เรื่อง "การปรับปรุงการบริหารจัดการและการบริการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ" เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและหาแนวทางร่วมกันในการศึกษาวิธีการในการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา ขสมก. มีผลประกอบการและการให้บริการที่มีคุณภาพลดลงมาโดยตลอด และเกิดภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแลกเปลี่ยนความติดเห็น ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญาเตรียมจัดงาน Creative IP Fair & CLEA 2010 ชวนพิสูจน์ ไอเดีย สร้างมูลค่าได้ เฟ้นหาสุดยอดนักสร้างสรรค์ในโครงการ Young Creative Award 3 — 5 ก.ย. นี้ ที่ รอยัล พารากอนฮอลล์ เพื่อสร้างโอกาสและช่องทางให้นักประดิษฐ์ ผู้สร้างสรรค์และเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา ได้พบปะเจรจากับผู้ประกอบการเพื่อนำทรัพย์สินทางปัญญาไปพัฒนาหรือใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ รวมทั้งกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่เห็นความสำคัญของการสร้างสรรค์ การคุ้มครอง และการใช้ประโยชน์จากการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเป็นระบบและครบวงจร
  • บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) เปิดการประมูลแคมเปญ Knock Down Price โดยคัดทรัพย์สินที่มีศักยภาพทั้งในกรุงเทพ ปริมณฑล และ ภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวนกว่า 6,000 รายการ มาปรับลดราคาสุดพิเศษในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่ บสท. จะยุบเลิกในปี 2554ที่ ห้องวิภาวดีบอลรูม โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทาราลาดพร้าว โดยมีนายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะประธานกรรมการบริหารบสท.เป็นประธานในพิธี
  • บมจ. การบินไทย (THAI) มจัดกิจกรรมพบปะนักลงทุนทั่วประเทศ (Roadshow) เพื่อชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ และการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปจำนวนไม่เกิน 1,000 ล้านหุ้น เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้สถานะทางการเงินและเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจให้กับบริษัทฯ โดยวันนี้จัดที่รูม โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ จากนั้นจะทยอยเดินสายไปทำความเข้าใจชี้แจงกับนักลงทุนในต่างจังหวัดต่อไป
  • คณะกรรมการ RBC ไทย-พม่า(ฝ่ายไทย) นัดตั้งโต๊ะถกปัญหาพม่าปิดด่านเมียวดี หวังนำข้อมูลร่วมถกก่อนเสนอเปิดประชุมร่วมกับฝ่ายพม่าต่อ เคลียร์ปัญหาชายแดนตาก
  • ภารกิจของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เช้านี้จะไปปาฐกถาพิเศษและเป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมรวมพลังเครือข่ายประชาชนป้องกันการทุจริต ที่ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ หลังจากนั้น เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ "เมืองไทยในใจคุณ" ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ ที่ กระทรวงการต่างประเทศ และจะกลับไปให้สัมภาษณ์และบันทึกเทปถ่ายทำรายการ "ปิดทองหลังองค์พระปฎิมา" ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และคณะรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จัดถ่ายทอดสด “เวทีเสวนารับฟังความคิดเห็นแนวทางปฏิรูปประเทศไทย” ในการเดินทางไปงานโฆษกสัญจรที่แม่ฮ่องสอน ผ่านทาง www.thaigov.go.th
  • ช่วงเช้าวันนี้ ฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย อาทิ นายชูศักดิ์ ศิรินิล และนายสุขุมพงษ์ โง่นคำ จะแถลงข่าวเพื่อติดตามคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากการไต่พยานในชั้นศาลรัฐธรรมนูญเริ่มเข้มข้นขึ้นล่าสุด นายประจวบ สังข์ขาว ผู้บริหารบริษัท เมซไซอะ ขึ้นเบิกความต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะพยานปากเอกของกกต. ในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ใช้เงินกกต. ผิดวัตถุประสงค์ 29 ล้านบาท
  • นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ คณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระน่าสนใจ คือศึกษาข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญระยะสั้น และระยะยาว หลังจากที่คณะกรรมการได้สรุปข้อเสนอโดยให้รื้อระบบเลือกตั้งกลับไปเป็นแบบเขตเดียวคนเดียว และกลับไปใช้ระบบปาร์ตี้ลิสต์ รวมให้เพิ่มจำนวน สส.เป็น 500 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ