(เพิ่มเติม) THAI สรุปราคาขายหุ้นเพิ่มทุน 15 ก.ย.,เปิดจอง 16-17 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 3, 2010 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย (THAI) คาดว่าจะสรุปราคาขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1 พันล้านหุ้นในวันที่ 15 ก.ย.นี้ จากนั้นจะเปิดให้จองซื้อหุ้นได้ในวันที่ 16-17 ก.ย.ซึ่งบริษัทมีวัตถุประสงค์จะระดมเงินทุนประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท โดยกระทรวงการคลังจะรักษาสัดส่วนการถือหุ้นไว้ที่ 51.03% หลังจากการเพิ่มทุนครั้งนี้

บริษัทมีแผนจะทำการโรดโชว์ในต่างประเทศ เริ่มจากประเทศฮ่องกงและสิงคโปร์ในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะเดินทางไปที่ลอนดอนและนิวยอร์ก ส่วนในประเทศไทยจะเริ่มที่กรุงเทพฯในวันนี้ จากนั้นวันที่ 6 ก.ย.จะไปภาคกลาง-ภาคตะวันออก, วันที่ 7 ก.ย.ไปภาคใต้, วันที่ 8 ก.ย.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และวันที่ 9 ก.ย. ภาคเหนือ

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข ผู้ช่วยกรรมการผูจัดการ หัวหน้าฝ่ายตลาดตราสารทุน บล.ภัทร (PHATRA)ตัวแทนผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุน THAI กล่าวว่า บริษัทคาดว่าหุ้นเพิ่มทุน THAI จะเข้าเทรดได้ในวันที่ 30 ก.ย.โดยนักลงทุนจะได้รับหุ้นใหม่ในวันที่ 28 ก.ย.ซึ่งการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับนักลงทุนรายย่อยมีจำนวน 15 ล้านหุ้น เนื่องจากเห็นว่านักลงทุนสามารถเข้าไปซื้อหุ้นในกระดานได้อยู่แล้ว และจะไม่มีการทำกรีนชูออพชั่น

ทั้งนี้ การบินไทยและกระทรวงการคลัง ต้องการเสนอขายหุ้นให้นักลงทุนรายย่อยเพื่อแสดงความจริงใจและคตวามโปร่งใสในการขายหุ้นเพิ่มทุน โดยราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนน่าจะเป็นไปตามราคาตลาดและอาจมีส่วนลดจากราคาตลาดบ้าง แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีส่วนลดกี่เปอร์เซ็นต์

หลังการเพิ่มทุนแล้วอัตราหนี้สินต่อทุน(D/E)ของ THAI จะลดลงเหลือ 1 เท่าเศษ จากเดิม 1.74 เท่า ซึ่งหากระบวนการเพิ่มทุนแล้วเสร็จเชื่อว่าโครงสร้างทางการเงินของบริษทจะมีความแข็งแกร่งและสามารถรองรบการเติบโตในอนาคตได้

"ราคาหุ้นการบินไทยช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาฏ็วิ่งอยู่ในช่วง 32-42 บาท แต่ราคาจะเป็นเท่าไหร่ก็คงต้องขึ้นอยู่กับจำนวนหุ้นที่ตัดสนใจเสนอขาย แต่วงเงินที่ต้องการแน่นอนว่าอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท ภายหลังการไปโรดโชว์ที่นิวยอร์กเป็นที่สุดท้ายวันที่ 14 ก.ย.แต่คงมีดิสเค้าท์จากราคาตลาด"นายอนุวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ