MILL เผยโครงการ Green Mill Project ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหามาบตาพุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 3, 2010 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.มิลล์คอนสตีลอินดัสทรีส์(MILL)กล่าวว่า ประเด็นปัญหาการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ไม่มีผลกระทบกับโครงการ Green Mill Project ซึ่งเป็นโครงการของกลุ่มมิลล์คอนสตีล เนื่องจากไม่อยู่ในข่ายโครงการที่มีผลกระทบรุนแรง โดยยังคงสามารถเดินหน้าโครงการตามปกติ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับพื้นที่เพื่อวางโครงสร้างพื้นฐาน และตามแผนงานจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในปี 55 กำลังการผลิต 500,000 ตันต่อปี

โครงการ Green Mill Project ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง เป็นโรงงานสำหรับผลิตเหล็กคุณภาพสูงพิเศษ (low, medium, and high carbon steel) ด้วยเศษเหล็กโดยใช้เทคโนโลยีระดับสูง โดยมีการติดตั้งโรงงานบำบัดไอเสียรุ่นใหม่ล่าสุด (State of the Art Fume Treatment Plant) สามารถรับประกันคุณภาพอากาศดีกว่ามาตรฐานการควบคุมของโลก หรือเพียง 1 ใน 3 ของที่กฎหมายกำหนด โดยโครงการนี้ใช้เทคโนโลยี Electric Arc Technology (FASTARCTM) และ Vacuum Degassing Technology (VD) ทำให้ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องของมลภาวะสิ่งแวดล้อม และเป็นโครงการแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ สินทรัพย์ของโครงการ Green Mill ได้แก่ เตาหลอมอาร์คไฟฟ้า(Electronic Arc Furnace: EAF ) โดยโครงการเตาหลอมมีวัตถุประสงค์ในการสร้างเพื่อผลิต billet ทั้งระดับ commercial grade ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตเหล็กเส้น เหล็กข้ออ้อย และ billet ระดับ special grade เพื่อสร้างสินค้าที่เป็น high value added ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยยังคงต้องนำเข้า billet อยู่

"จากการที่มีโรงหลอมที่ทันสมัยและมีคุณภาพสูง เชื่อว่าจะทำให้ MILL มีอัตราการทำกำไรเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 15-20% ซึ่งนอกจากอัตราการทำกำไรที่จะเพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังจะก่อให้เกิดประโยชน์กับกลุ่มธุรกิจของมิลล์คอนสตีลอย่างมาก คือช่วยป้องกันความเสี่ยงในการขาดแคลนวัตถุดิบและเป็นการลดต้นทุนการผลิต , ขยายผลิตภัณฑ์สินค้าได้หลากหลายมากขึ้น ตรงตามความต้องการลูกค้า และสามารถแข่งขันได้ในอนาคต"นายสิทธิชัย กล่าว

นายสิทธิชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ความต้องการใช้เหล็กของลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ยังมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ผนวกกับราคาเหล็กยังอยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งจะส่งผลบวกต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทอย่างมาก ทำให้มั่นว่าในปี 53 จะสามารถผลักดันผลประกอบการของ MILLให้แตะที่ระดับ 12,000 ล้านบาทหรือคิดเป็นอัตราการขยายตัวร้อยละ 10 ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ