BANPU คาดบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้น ITM กว่า 300 ล้านเหรียญฯใน Q3/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 3, 2010 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู(BANPU)กล่าวว่า บริษัทจะบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้น ITM สัดส่วน 8.7% มูลค่ากว่า 395 ล้านเหรียญสหรัฐในงบการเงินไตรมาส 3/53 โดยต้นทุนของบริษัทอยู่ที่ไม่ถึง 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ถือว่าเป็นการบันทึกกำไรจำนวนมาก

สำหรับปีนี้บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้จากการดำเนินงานที่ 5.8 หมื่นล้านบาท และปริมาณการขายที่ 23 ล้านตัน โดยช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาบริษัทได้รับผลกระทบบ้างจากปริมาณฝนตกหนักมากผิดปกติ แต่เชื่อว่าปริมาณขายจะทำได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากในไตรมาส 4/53 จะมีกำลังการผลิตใหม่เพิ่มเข้ามาจากเหมืองบารินโตะในอินโดนีเซีย 2 แสนตัน และเหมืองเกาเหอในจีนอีก 7.5 แสนตัน

ทั้งนี้ ในปี 54 กำลังการผลิตจากเหมืองใหม่ทั้ง 2 แห่งจะช่วยเพิ่มปริมาณการขายของบริษัทได้มาก

นายชนินทร์ กล่าวว่า การเข้าซื้อเมืองถ่านหินในออสเตรเลีย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด(เทนเดอร์ออฟเฟอร์)หากมีการทำเทนเดอร์ฯได้ทั้งจำนวน ก็คาดว่าจะต้องใช้เงิน 1.7 พันล้านเหรียญ และขณะนี้ได้กู้เงินจากสถาบันการเงินในประเทศเป็นสกุลดอลลาร์ไว้แล้ว ซึ่งจะทำให้อัตราหนี้สินต่อทุน(D/E)ของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 1 เท่า

บริษัทยังแผนออกหุ้นกู้บางส่วนภายในปีนี้ หลังจากที่ได้รัลบอนุมัติจากผู้ถือหุ้นไว้ในวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อสร้างความสมดุลทางการเงิน และบริษัทไม่มีแผนจะเพิ่มทุนเพื่อนำไปใช้ลงทุนในอนาคต รวมทั้งไม่มีแผนแตกพาร์ แม้ว่าราคาจะปรับตัวขึ้นไปสูงมากแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ