"ลาวเทเลคอม"บ.ลูกTHCOMดันยอดลูกค้า3Gโตพรวดปลายปี53หลังมีโครงข่ายทั่วปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday September 5, 2010 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทลูกของบมจ.ไทยคม (THCOM) ทั้งใน ลาวและ กัมพูชา เปิดตลาด 3G มาราว 2 ปี แต่ลาวแนวโน้มน่าจะเติบโตได้ดีหลังลงทุนติดตั้งโครงข่ายกระจายทั่วประเทศ โดยบริษัท ลาวเทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (LTC) คาดปลายปี 53 ตลาด 3G หลังโครงข่ายเสร็จ เพิ่มจำนวนลูกค้าเป็นแสนรายจากปัจจุบัน 3 หมื่นราย ใช้เงินลงทุน 6 ล้านเหรียญสหรัฐ ระบุใบอนุญาต 3G ไม่ต้องประมูล ยื่นขอรัฐบาล แถมมีบริษัทต่างชาติจากสวีเดนเข้าไปลงทุนแล้ว

นายทันสมัย กมมสิทธิ์ Director General บริษัท ลาวเทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดทำการตลาด 3G ย่าน 2.1 GHzในลาว เปิดมาแล้วเกือบ 2 ปี ช่วยทำให้ลูกค้าสามารถใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือได้ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั้งจากลุ่มนักธุรกิจ และ นักศึกษา โดยปัจจุบันมีลูกค้าแล้ว 3 หมื่นรายแล้วตามเมืองใหญ่ แต่คาดว่าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนรายในปลายปีนี้ หลังจากที่บริษัทติดตั้งโครงข่ายครอบคลุมพื้นที่ให้บริการทั่วประเทศแล้วเสร็จและจะเปิดตลาดทั้งประเทศในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งบริษัทได้ลงทุนไป 6 ล้านเหรียญ

          LTC เปิดให้บริการเครื่อข่ายมือถือ 3G ในประเทศลาวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 17 ต.ค.51 ที่ผ่านมา สำหรับพื้นที่ให้บริการของเครือข่าย LTC 3G ในระยะแรกนี้ จะครอบคลุมพื้นที่นครหลวงเวียงจันทน์ทั้งหมด และจะขยายพื้นที่ให้บริการไปยังต่างจังหวัด               ในต้นปี 52 สำหรับพื้นที่ในต่างจังหวัดปัจจุบัน LTC ให้บริการ EDGE และ GPRS ทั่วประเทศ

นายทันสมัย กล่าวว่า content ในตลาด 3G เป็นเรื่องสำคัญ ขณะนี้บริษัทได้ติดต่อ content จากเอไอเอส , ทรู นอกจากนี้ยังมีจากอินเดีย และ เวียดนาม

ขณะที่บริษัทเสียค่าใช้จ่ายสำหรับคลื่นความถี่และภาษี ปัจจุบันจ่ายอยู่ 2 ล้านเหรียญต่อปี ซึ่งค่าใช้จ่ายนี้จะเพิ่มขึ้นตามอัตราการเติบโตของลูกค้า ขณะที่บริษัทมีรายได้ในปี 52 จำนวน 140 ล้านเหรียญสหรัฐ และ กำไรสุทธิ 40 ล้านหรียญ หรือมีอัตรากำไรสุทธิ 37-38% ส่วนปี 53 คาดว่ารายได้จะเพิ่ม 15-20% จากปีก่อน และมีอัตรากำไรสทธิลดเหลือประมาณ 33-34% เนื่องจากมีการแข่งขันสูงมาก จากเดิมบริษัทมีอัตราการเติบโต 30-40% หรือมีรายได้ต่อเลขหมาย (ARPU) ปัจจุบันอยู่ที่ 4.5 เหรียญ/เดือน จากเดิมมีรายได้ต่อเลขหมาย 7 เหรียญ/เดือน (เมื่อ 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา)

ลาว เทเลคอมฯ มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งมีอยู่ 52% จากตลาดโทรศัพท์มือถือมี 4 ราย และตลาดมือถือในลาว มีอัตราการใช้บริการ เพียง 58% ของประชากรทั้งหมดที่มี 7 ล้านคน โดยลาวเทเลคอมมีลูกคา 3 ล้านราย และมีลูกค้าที่ใช้ Active 1.4 ล้านราย

ทั้งนี้ ลาว เทเลคอม เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท เชนนิงตัน อินเวสเม้นท์ส ซึ่งเป็นบริษัทลูก ของ บมจ.ไทยคม (THCOM) ถือหุ้น 49%และอีก 51% ถือโดยรัฐบาลลาว

ส่วนอีก 3 ราย เป็นนบริษัท ยูนิเทล ซึ่งเป็นบริษั่ทร่วมทุนระหว่าง กลุ่มสตาร์เทล จากเวียดนาม ถือหุ้น 49% และ รัฐบาลลาวถื 51%ม บริษัท Etel ซึ่งเป็นของรัฐบาล 100% และ บริษัท Tigo เป็นบริษัทถือหุ้นโดยสวีเดน ซึ่งให้หุ้นลมกับรัฐบาลลาว 22%

ด้านนายอดิศัย สุนทรรัตนารักษ์ CEO จากบริษัท เอ็มโฟน ซึ่งถือหุ้นโดยเชนนิงตัน อินเวสเม้นท์ส ถือหุ้น 51% เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตลาด 3G เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา มีทยอยเติบโต แต่ยังไม่มี Content โดยเห็นว่า 3G ขึ้นกับ Content ประกอบกับมีการแข่งขันกันมาก เพราะทั้งตลาดมือถือมีผู้ประกอบการถึง 9 ราย ขณะที่มีประชากรอยู่ 15 ล้านคน โดยมีอัตราผุ้ใช้เพียง 25% ส่วน เอ็มโฟน มีจำนวนลูกค้าจำนวน 8 แสนราย อยู่อันดับที่ 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ