โบรกฯแนะลงทุน THAI คาดออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวนไม่มาก-ราคามีส่วนลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 6, 2010 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง แนะลงทุน บมจ.การบินไทย(THAI)หลังจากที่เพิ่มทุนใกล้สำเร็จ โดยคาดว่าช่วง 1—2 สัปดาห์นี้ THAI น่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งไทยและเทศเพราะว่าอยู่ในช่วงขายหุ้นเพิ่มทุน

ทั้งนี้ คาดหมายว่าราคาขายหุ้นเพิ่มทุนจะ discount จากราคาซื้อขายเฉลี่ยในรอบ 1 เดือนที่ 38.62 บาทอยู่เล็กน้อย ดังนั้น จึงคงสมมติฐานราคาหุ้นเพิ่มทุนที่ 35 บาท ส่งผลให้จำนวนหุ้นเพิ่มทุนจะลดลงเป็น 429 ล้านหุ้น จากเดิมคาดไว้ที่ 714 ล้านหุ้น ทำให้ผลกระทบต่อกำไรต่อหุ้นนั้นน้อยลง โดย EPS dilution จะอยู่ที่ 20.14% และจากการขายหุ้นให้กับบุคคลทั่วไปมีจำนวนเพียง 15 ล้านหุ้น จึงทำให้ผลกระทบจากการรอนสิทธิ์ผู้ถือหุ้น(Effective dilution effect) ต่ำเพียงแค่ 0.71%

เรายังคาดอีกด้วยว่าอัตราส่วนการจองซื้อหุ้นสำหรับผู้ถือหุ้นเดิม (ยกเว้นคลัง) จะอยู่ในช่วง 4 — 5 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นเพิ่มทุนใหม่ หากราคาเสนอขายอยู่ในกรอบ 35—40 บาท

ขณะที่ แนวโน้มไตรมาส 3/53 และไตรมาส 4/53 สดใส แม้ไตรมาส 3 จะยังคงเป็นช่วงซบเซาของฤดูกาลท่องเที่ยวแต่การทำโปรโมชั่นช่วยให้ cabin factor ยังคงแข็งแกร่งอยู่เหนือระดับ 70% การลงทุนไทย ไทยเกอร์ เป็นกลยุทธ์ในการจับกลุ่มลูกค้าระดับล่าง ในระยะยาวคาดว่าจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้กับ THAI มากขึ้น ด้านสภาพคล่องทางการเงินปัจจุบันมีความแข็งแกร่งมากขึ้นโดย THAI ได้รับวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินหลายแห่งรวมเป็นวงเงินราว 2.8 หมื่นล้านบาท

จากการปรับลดจำนวนหุ้นเพิ่มทุนลงทำให้ประมาณการกำไรปกติต่อหุ้นเพิ่มขึ้น เป็น 3.23 บาท และ 3.86 บาท ในปี 2553 และ 2554 ตามลำดับ เราปรับมูลค่าเหมาะสมขึ้นเป็น 46 บาท


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ