โบรกฯ เชื่อไฟไหม้ถังเก็บ TLB ไม่กระทบ TOP-ได้รับชดเชยประกันภัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 6, 2010 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า แม้จะเกิดกรณีไฟไหม้ในบริษัท ไทยลูบเบส (TLB)ซึ่งเป็นบริษัทย่อยบมจ.ไทยออยล์(TOP) แต่เราก็ยังมองว่า TOP ยังเป็นหุ้นที่น่าสนใจลงทุน เพราะประเมินว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบการดำเนินงานของ TLB เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บผลิตภัณฑ์พลอยได้(By product) ของ TLB เท่านั้น ขณะที่ความเสียหายที่เกิดขึ้นบริษัทจะได้ชดเชยจากประกันภัย

ทั้งนี้ ปัจจุบัน TLB มีผลการดำเนินงานที่ดี และสามารถชดเชยกำไรจากธุรกิจโรงกลั่นที่ลดลงได้เป็นอย่างดี เหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบการเดินเครื่องของ TLB ถือเป็นปัจจัยบวกต่อ TOP และผลการดำเนินงาน 3Q53 โดยปัจจุบัน Spread LB (500SN—FO) เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 580 — 590 เหรียญต่อตัน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ 435 เหรียญต่อตันใน 2Q53 ขณะที่ Spread Bitumen ปัจจุบันอยู่ที่ 40 เหรียญต่อตัน แข็งแกร่งต่อเนื่องจากระดับ 38 หรียญต่อตัน ใน 2Q53 ที่ผ่านมาจากความต้องการใช้ในภูมิภาคที่ยังแข็งแกร่ง รวมทั้งจีนยังคงเป็นผู้นำเข้า Bitumen อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ LB Business สามารถสร้างกำไรให้ TOP ประมาณ 33% ใน 2Q53 ที่ผ่านมา แนวโน้มผลประกอบการ 3Q53 ยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของค่าการกลั่น ขณะที่การฟื้นตัวของราคาผลิตภัณฑ์ ทำให้ไม่มีความเสี่ยงจากการะการรับรู้ผลขาดทุน Stock เหมือน 2Q53 ที่ผ่านมา (2Q53 ที่ผ่านมา TOP มี Stock Loss ประมาณ 0.4 เหรียญต่อบาร์เรล)

ประเมินราคาที่เหมาะสมของ TOP ไว้ที่ 48 บาท เหลือ Upside เพียง 2.68% เท่านั้น การปรับตัวเพิ่มขึ้นของระดับราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมา ตอบรับปัจจัยบวกการฟื้นตัวของค่าการกลั่น และผลประกอบการ 3Q53 ทำให้ราคาปัจจุบันใกล้เต็มมูลค่าเชิงพื้นฐานของเรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ