(เพิ่มเติม) BTSพร้อมจ่ายปันผลระหว่างกาล(สิ้นก.ย.),เพิ่มเป้ารายได้ปี 53/54โตกว่า 8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 6, 2010 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS)เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมพร้อมที่จะจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล(สิ้นสุด ก.ย.53)ให้กับผู้ถือหุ้น หลังจากที่บริษัทสามารถดำเนินการการล้างขาดทุนสะสมทีมีอยู่ 4.6 พันล้านบาทได้หมด หากแผนลดพาร์เพื่อล้างขาดทุนสะสมได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นในการประชุมวันที่ 1 พ.ย.นี้

"เราพร้อมจ่ายเงินปันผลของผลกระกอบการกลางปี เพราะเราลดพาร์เหลือ 0.64 บาท จาก 1 บาท เพื่อต้องการล่างขาดทุนสะสมและจะได้จ่ายเงินปันผลได้" นายสุรพงษ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ BTS กำหนดนโยบายการจ่ายปันผลไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้ตามงบการเงินเฉพาะกิจการ

ส่วนออกหุ้นกู้แปลงสภาพหรือหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมแผนงาน คาดว่าจะเร่งออกให้ทันในปีนี้ เพราะอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับขึ้น โดยการออกหุ้นกู้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักต้องการรีไฟแนนซ์หนี้ที่ บมจ.ระบบขนส่งมวลขนกรุงเทพ (BTSC) มีเงินกู้กับธนาคารกรุงเทพอยู่ 6-7 พันล้านบาท ซึ่งหากเปลี่ยนมาเป็นหู้นกู้จะลดความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า รายได้งวดปี 53/54 (เม.ย.53-มี.ค.54) คาดว่าจะเติบโตมากกว่า 8% ขึ้นไป จากปีก่อนที่เติบโต 7% เพราะมียอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากการเปิดให้บริการแอร์พอร์ตลิงค์ช่วยหนุนยอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้นที่สถานีพญาไท และยังมีรถประจำทางด่วนพิเศษ(BRT)สายช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ ที่เชื่อมต่อสถานีช่องนนทรี อีกทั้งในปลายปีนี้เหรือเดือน ธ.ค.จะมีรถใหม่ 12 ขบวนเข้ามาวิ่งในสายสีลม นอกจกานี้ ภาวะเศรษฐกิจของไทยที่เติบโตโดยมีจีดีพีมากว่า 7% ช่วยทำให้มีการเดินทางมากขึ้น

ปัจจุบัน วันธรรมดาจำนวนผู้โดยสาร BTS เฉลี่ยอยู่ที่ 4.7 แสนคน/วัน และในวันศุกร์ยอดจะแตะไปที่ 5 แสนคน/วัน จากปีก่อนมีจำนวนเฉลี่ย 4.5 แสน/วัน

"ปีนี้ผลประกอบการของ BTS จะกลับมาดีมาก ตัวเลขผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ วันนี้มีแอร์พอร์ตลิงค์ ซึ่งตัวเลขยังไม่นิ่ง แม้ว่า 3 เดือนแรกรายได้เราจะหายไปกว่า 100 ล้านบาทจากการเมือง แต่ไตรมาสนี้น่าจะมีกำไรขึ้นมาก ยอดผู้โดยสารเราเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ก็คิดว่ากำไรปีนี้น่าจะสูงกว่าปีก่อน ตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น"นายสุรพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ รายได้จากการเดินรถของ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC) ทำรายได้หลักหรือสัดส่วน 80% ให้กับ BTS ซึ่งทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดอยู่มาก ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ได้เปิดตัวไป 2 โครงการ คาดว่าสิ้นปีจะเริ่มรับรู้รายได้ และธุรกิจสื่อโฆษณาก็ยังเติบโตได้ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ