(เพิ่มเติม) TOP เผยไฟไหม้ถังน้ำมัน"ไทยลู้บเบส"ไม่กระทบการผลิต ยังเดินเครื่องปกติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 6, 2010 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยออยล์(TOP) กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันขนาด 25,000 ลิตรของโรงกลั่นน้ำมันหล่อลื่นขั้นพื้นฐาน บริษัท ไทยลู้บเบส ในเครือ TOP ซึ่งตั้งอยู่ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ค่ำวานนี้ เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นการลุกไหม้ที่เกิดขึ้นเอง และกำลังสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง

ทั้งนี้ ถังน้ำมันดังกล่าวใช้เก็บน้ำมันเตาเบาจากโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ เพื่อนำมาใช้เป็นวัตถุดิบผลิตน้ำมันหล่อลื่น ในส่วนของโรงงานของไทยลู้บเบสและโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ยังเดินเครื่องปกติ

ส่วนความเสียหายของเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวอยู่ระหว่างการสำรวจและประเมินมูลค่าอยู่

ขณะที่ น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบกรณีถังน้ำมันของบริษัท ไทยลู้บเบส แม้จะพบว่าเหตุดังกล่าวไม่กระทบต่อประชาชน เนื่องจากโรงงานสามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลา 20 นาที เบื้องต้นได้รับรายงานว่าถังน้ำมันเตาเบาขนาดเล็กเกิดไฟไหม้ขึ้นเอง จึงมอบหมายให้ตรวจสอบว่าออกซิเจนรั่วเข้าไปในถังจนเกิดไฟไหม้ได้อย่างไร

ส่วนกรณีเรือบรรทุกน้ำมันไบโอดีเซล บี 5 อับปางใกล้เกาะภูเก็ตเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่านมา พบว่าเป็นเรือน้ำมันขนาด 40,000 ลิตร ขนส่งน้ำมันไบโอดีเซล บี 5 จากภูเก็ตไปเกาะราชาใหญ่ ช่วงที่อับปางเพราะเจอคลื่นลมแรง มีน้ำมันในถังประมาณ 10,000 ลิตร

น.พ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า นักประดาน้ำได้ลงไปตรวจสอบพบว่าน้ำมันในถังไม่มีการรั่วไหลออกมาแต่อย่างใด ส่วนคราบน้ำมันที่พบบนผิวน้ำทะเลเล็กน้อยเป็นคราบที่เกิดจากน้ำมันเครื่องยนต์เรือ ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชายฝั่ง เพราะเมื่อน้ำมันออกมาเจอคลื่นลมแรง ทำให้เกิดการแตกตัวกระจายและสลายได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่กระทบแหล่งท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ