บลจ.กสิกรไทย ออกกองทุน“K-GEMO"รุกหุ้นตลาดเกิดใหม่ ปันผลสูงสุด 4 ครั้ง/ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 6, 2010 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรพี สุจริตกุล ประธานกรรมการบริหาร บลจ.กสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอขายกองทุนเปิดเค โกลบอล อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต ออพพอร์ทูนนิตี้(K-Global Emerging Market Opportunities Fund:K-GEMO) มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท เพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนที่ต้องการโอกาสรับผลตอบแทนสูงจากความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) พร้อมโอกาสรับเงินปันผลสูงสุด 4 ครั้งต่อปี

ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวจะลงทุนในกองทุนหลักในต่างประเทศ คือ กองทุน Global Emerging Market Opportunities ซึ่งเป็นกองทุนผสมที่มุ่งลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ในประเทศตลาดเกิดใหม่ อาทิ ประเทศจีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน รัสเซีย อินโดนีเซีย ตุรกี บริหารจัดการโดย Schroder Investment Management (Luxemburg) S.A. บริษัทจัดการกองทุนชั้นนำของโลกที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารกว่า 8 ล้านล้านบาท พร้อมประสบการณ์ในการจัดการกองทุน และวิเคราะห์หลักทรัพย์มากว่า 200 ปี

“K-GEMO มีความโดดเด่นที่ความยืดหยุ่นในการบริหารพอร์ตการลงทุนจึงให้โอกาสรับผลตอบแทนที่ดี โดยกองทุนนี้สามารถลงทุนในหุ้นได้เต็ม 100% เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนสูงจากตลาดหุ้นขาขึ้น ในทางกลับกันก็สามารถปรับพอร์ตหุ้นลง เพื่อถือตราสารหนี้หรือเงินสด ซึ่งจะช่วยลดความผันผวนจากตลาดหุ้นขาลงได้ โดยสัดส่วนการลงทุนในหุ้นอาจลดลงต่ำสุดได้ถึง 40% ในขณะที่กองทุนหุ้นอื่นๆ มักมีการลงทุนในหุ้นในสัดส่วนที่สูงกว่า"นายรพี กล่าว

กองทุน K-GEMO ยังแตกต่างไปจากกองทุนอื่นๆที่ลงทุนในหุ้นตลาดเกิดใหม่ โดยใช้โมเดลพิเศษในการวิเคราะห์เพื่อคัดเลือกประเทศที่มีความน่าลงทุนสูงสุด 6 ประเทศแรกแล้ว จึงคัดเลือกหลักทรัพย์ที่จะลงทุนจาก 6 ประเทศดังกล่าวโดยพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแบบ bottom-up เพื่อประกอบเป็นการลงทุนส่วนใหญ่ของกองทุน K-GEMO ซึ่งนโยบายการลงทุนดังกล่าวทำให้กองทุนอาจมีการกระจายการลงทุนที่จำกัดกว่ากองทุนอื่นๆ แต่คาดว่ากองทุน K-GEMO จะสามารถสร้างผลตอบแทนได้ในระดับที่ดีกว่าจากการเลือกประเทศที่เหมาะสมและหลักทรัพย์ที่มีความน่าลงทุนสูงสุด

จากความน่าสนใจข้างต้นเมื่อผนวกกับปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่มีอัตราการเติบโตสูง มีนโยบายการเงินของภาครัฐที่แข็งแกร่ง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพรวมของตลาดหุ้นของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่สามารถเอาชนะตลาดหุ้นของประเทศพัฒนาแล้วถึงกว่า 40% ในปีที่มาผ่านมา

นายรพี เปิดเผยว่า บลจ. กสิกรไทย ยังได้ลงนามความร่วมมือกับธนาคารซิตี้แบงก์ในการเป็นผู้สนับสนุนการขายกองทุน K-GEMO เนื่องด้วยบริษัทได้เล็งเห็นถึงศักยภาพที่โดดเด่นในการเป็นผู้สนับสนุนการขายที่มีมาตรฐานสูงและมีกระบวนการพิจารณา คัดสรร ประเมินกองทุนอย่างเป็นระบบ ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ ทางบลจ.กสิกรไทยและธนาคารซิตี้แบงก์จะเพิ่มความร่วมมือในการนำเสนอนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุนให้ดียิ่งขึ้น

อนึ่ง กองทุนเปิดเค โกลบอล อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต ออพพอร์ทูนนิตี้ (K-GEMO) มีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนใน สกุลเงินของหลักทรัพย์ที่ลงทุน ทั้งนี้ กองทุนมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนโดยเฉลี่ย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศ อนึ่ง กองทุนมิได้ป้องกันความเสี่ยงทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนแรกเริ่มได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ