จับตาท่าทีพท.ต่อเสียงวิพากษ์ข้อเสนอปรองดอง/บอร์ดปปช.ชี้คดีแจ้งบัญชี"วันนอร์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 7, 2010 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ตามกันต่อสำหรับแผนการปรองดอง 5 ข้อที่พรรคเพื่อไทย(พท.)เสนอให้ทุกฝ่ายเข้าร่วม ซึ่งแม้ช่วงแรกเสียงของคนในรัฐบาลจะออกมาเห็นด้วยกับหลักการดังกล่าว แต่ล่าสุดต่างฝ่ายต่างเริ่มมีการตั้งเงื่อนไขที่จะเข้าสู่แผนการปรองดอง โดยวันนี้พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมพรรค ซึ่งอาจจะได้เห็นท่าทีว่าพรรคจะยังคงเดินหน้าตามแนวทางดังกล่าว 5 ประการหรือไม่ รวมทั้งจะมอบหมายให้บุคคลใดเป็นตัวแทนในการเจรจา
  • การประชุมวุฒิสภา(ส.ว.) เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 54 ในวันนี้ยังมีขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยการอภิปรายจะยังคงเน้นไปที่ความเหมาะสมในการจัดสรรงบประมาณ และการกระจายงบประมาณ ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในการจัดสรรงบประมาณ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะเข้าชี้แจงด้วย
  • วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จะชี้มูลกรณีการกล่าวหานายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ในความผิดฐานปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ และร่ำรวยผิดปกติ สมัยเป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในปี 46 เนื่องจากมีพฤติกรรมให้คนใกล้ชิดถือครองทรัพย์สินแทนเป็นจำนวนมาก โดยคดีนี้มีการยื่นเรื่องให้ป.ป.ช.ตรวจสอบตั้งแต่ปี 46 ในสมัยที่นายโอภาส อรุณินทร์ เป็นประธานป.ป.ช.
  • ยังไม่จบง่ายๆ แม้ศาลปกครองกลางจะมีคำสั่งปลดล็อคโครงการลงทุนในมาบตาพุดที่อยู่นอกเหนือ 11 ประเภทกิจการรุนแรงที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพไปแล้วก็ตาม แต่กลุ่ม NGOs ยังคงมีกระแสคัดค้านการประกาศ 11 กิจการรุนแรงของรัฐบาลและเตรียมจะเคลื่อนไหวในเร็วๆ นี้ แต่วันนี้นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม ได้นัดประชุมผู้ประกอบการ 76 โครงการลงทุนในมาบตาพุด มารับทราบและทำความเข้าใจต่อคำพิพากษาของศาลปกครองกลางด้วย
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จัดพิธีลงนามโครงการยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมปี 2553-2555 ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ ที่สำนักงานใหญ่(รัชโยธิน) เพื่อดำเนินกิจกรรมและโครงการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม
  • หอการค้าไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าวเรื่อง "การวิเคราะห์โค้งสุดท้ายการส่งออก ผ่านดัชนีชี้นำการส่งออก" ที่หอการค้าไทย ซึ่งต้องจับตาว่าการแข็งค่าของเงินบาทที่มีมาอย่างต่อเนื่องและใกล้แตะระดับที่ 31.00 บาท/ดอลลาร์นั้น จะมีผลกระทบต่อโค้งสุดท้ายของการส่งออกปีนี้มากน้อยเพียงใด จากที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าว่าปีนี้การส่งออกจะโตถึง 20%
  • งานสัมนาประเด็นเศรษฐกิจในช่วงบ่ายวันนี้ เริ่มจากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และธนาคารกสิกรไทย(KBANK) จัดเสวนา "กลยุทธ์การเติบโตสำหรับ SME เพื่อเตรียมพร้อมเข้าตลาดทุน" ที่โรงแรมแลนด์มาร์ค จากนั้นมาต่อด้วยงานของธนาคารกรุงเทพ(BBL) จัดสัมมนาเรื่อง "ความรู้เรื่องภาษี" ที่ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ