โบรกฯเชียร์"ซื้อ"ADVANC โอกาสสูงได้ไลเซ่นส์ 3G แน่-หุ้นยัง Laggard

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 7, 2010 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ ต่างเห็นพ้องแนะ"ซื้อ" หุ้นบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) มองว่ามีโอกาสสูงที่สุดที่จะได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ 3G ด้วยความพร้อมฐานเงินทุน ซึ่งคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทช.)ใกล้จะประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นในวันที่ 14 ก.ย.นี้ และจะเริ่มประมูลวันที่ 20 ก.ย.นี้

ขณะที่ราคาหุ้นยัง laggard เมื่อเทียบกับหุ้น บมจ.โทเทิ่ล แอ็คแซส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)ที่ราคาได้ปรับขึ้นมาเก็งกำไรเรื่อง 3G มามากแล้ว ส่วนหนึ่งราคาหุ้น ADVANC ถูกกดดันจากการสอบสัญญาสัมปทานย้อนหลังจากคดียึดทรัพย์อดีตนายกรัฐมนตรี

          โบรกเกอร์        คำแนะนำ        ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.ไอร่า           ซื้อ              132.00
          บล.กรุงศรีอยุธยา     ซื้อ              132.00
          บล.ธนชาต          ซื้อ              127.50
          บลจ.ดีบีเอสฯ        ซื้อ              120.00
          บล.พัฒนสิน          ซื้อ              120.00
          บล.ฟิลลิปฯ          ซื้อ              115.00
          บล.ทิสโก้           ซื้อ              112.00
          บล.โกลเบล็ก        ซื้อ              110.00

นักวิเคราะห์ บล.เกียรนาคิน กล่าวว่า ราคาหุ้น ADVANC ยัง laggard อยู่ถ้าเทียบกับ DTAC และ TRUE ที่เล่นประเด็น 3G โดยราคาหุ้น ADVANC จะปรับราคาขึ้นค่อนข้างน้อยกว่าหุ้น 2 บริษัทข้างต้น และเมื่อดูโดยพื้นฐานบริษัท พิจารณาฐานการเงินของบริษัทแม่ที่ส่งบ.ลูกเข้าประมูล ADVANC ดูได้เปรียบในด้านความพร้อมของเงินลงทุน

"แต่ก่อนหน้าราคาหุ้นไม่ค่อยไปได้ เพราะมีประเด็นหุ้นสัญญาสัมแทานเดิม ที่อาจจะอยู่ระหว่างตรวจสอบและเกี่ยวเนื่องกับคดี ราคาหุ้นก็เลยค่อนข้าง laggard เมื่อเทียบกับ DTAC และ TRUE"นักวิเคราะห์ กล่าว

ณ ขณะนี้ความชัดเจนการประมูลใบอนุญาต 3G ชัดเจน จึงเห็นเป็นโอกาสสำหรับ ADVACE ที่จะได้ โดยหากประกาศว่ามีผู้ผ่านคุณสมบัติ 3 ราย กทช.จะออกใบอนุญาต 2 ใบ ก็ดูแล้ว ADVANCE น่าจะได้เหรียบเถ้าเทียบกับ 2 ราย ซึ่ง DTAC กับ TRUE ก็ต้องไปแข่งกัน โดยเฉพาะหากพิจารณาต้นทุน 3G ซึ่งอิงกับโครงสร้างต้นทุนเป็นหลัก

"ราคาพื้นฐานปีหน้าบวก 3G ให้ไว้ 106 บาท ดูจากราคากระดานวันนี้ ก็ยังมี upside อยู่" นักวิเคราะห์ กล่าว

ส่วนนักวิเคราะห์จาก บล.กรุงศรีอยุธยา มองว่า ระยะเวลาใกล้ประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าประมูลราคาใบอนุญาต 3G ที่จะประกาศในวันที่ 14-15 ก.ย.และจะเปิดประมูลในวันที่ 20 ก.ย.หากมีการออกใบอนุญาต 3G ยิ่งทำให้ธุรกิจดี จากปีนี้ธุรกิจค่อนข้างดีตามเศรษฐกิจ

"มองว่า 70% ADVANC น่าจะประมูลได้ แนะนำ ซื้อ ให้ราคา 114 บาท ถ้ารวม 3G จะเป็นราคา 132 บาท" นักวิเคราะห์ กล่าว

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.ธนชาต ระบุว่า ADVANC ประมูล 3G ไม่มีอะไรให้กังวล คาดว่า บ.ย่อยของ ADVANC จะเป็นผ่านการตรวจคุณสมบัติเพื่อเข้าประมูล 3G อย่างแน่นอน และหากพูดถึงความแข็งแกร่งในการให้บริการ 3G ในปีหน้า เราเชื่อว่า ADVANC โดดเด่นกว่าคู่แข่งในทุกๆด้านทั้งการเงินที่มีเงินสดและกระแสเงินสดจากการดำเนินงานปีนี้อีก 3.8 หมื่นล้านบาท เพียงพอต่อค่าใบอนุญาตที่ต้องจ่าย 50% และการลงทุนโครงข่าย 3G โดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเพิ่มทุน

ส่วนเรื่องทำตลาด 3G ไม่น่ายาก เพราะ ADVANC ถือผู้นำตลาดที่ครองแชมป์อันดับ 1 ตลอดมา สำหรับเรื่องการโอนย้ายลูกค้าจาก 2G ไปยัง 3G น่าจะทำได้เร็ว เพราะสามารถขยายโครงข่ายได้เร็วกว่าคู่แข่งทำให้ต้นทุนบริการลดลงเร็วกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ