สหภาพกสท.ยื่นศาลปกครองค้านประมูล 3G/จับตาแนวโน้มค่าเงินบาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 8, 2010 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ร่วมกับภาครัฐ และเอกชน จัดงานโชว์ศักยภาพ 3.9จี ก่อนเปิดประมูลใบอนุญาต เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องเทคโนโลยี 3.9 จี ให้กับประชาชนทั่วไป ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด Human D.N.A. ซึ่งเปรียบเสมือนโครงข่ายวิถีชีวิตของคนไทยทุกคนที่อยู่ในสังคม วัฒนธรรม และประเพณีเดียวกัน โดยตัวอักษร D (Device) หมายถึงอุปกรณ์การสื่อสาร ตัวอักษร N (Network) หมายถึงระบบการสื่อสาร และตัวอักษร A (Application) หมายถึงโปรแกรมการบริการ

แต่แม้ว่าจะมีการจัดมหกรรมเทคโนโลยีการสื่อสาร 3.9G คงต้องจับตาว่าการเปิดประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G จะส่อแววสะดุดหรือไม่ เนื่องจากช่วงบ่ายวันนี้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจของบมจ. กสท โทรคมนาคม จะเดินทางไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในประเด็นที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) ไม่มีอำนาจในการนำคลื่นความถี่ออกมาประมูลและออกใบอนุญาต 3G โดยต้องรอคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ก่อน

  • ยังไม่พ้นประเด็นเศรษฐกิจสำคัญอีกเรื่อง คือ ปัญหาเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเรื่อย ๆ จนวานนี้มีกระแสข่าวลือว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมออกมาตราการดูแลค่าเงินบาท คงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาหรือไม่ ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เตรียมแถลงข้อมูลสรุปภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์เดือน ส.ค.53 ที่จัดทำโดยสายงานพัฒนาและวางแผนกลยุทธ์องค์กร โดยจะเป็นการสรุปข้อมูลในเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับภาวะตลาดหลักทรัพย์ไทย และมีข้อมูลเปรียบเทียบกับตลาดหลักทรัพย์ของต่างประเทศ ท่ามกลางกระแสความร้อนแรงของเงินทุนที่ไหลเข้าเอเชียอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ หากหุ้นไทยยังไปต่อเนื่อง คาดว่าเงินบาทมีโอกาสต่ำกว่า 31 บาทต่อดอลลาร์ แน่นอน
  • หลังจากถูกขับออกจากการเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากไปเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ต้องตามดูว่า ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร และนายจุมพฏ บุญใหญ่ จะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อต่อสู้ ย้ายสังกัดเข้าพรรคภูมิใจไทยอย่างเป็นทางการทันทีหรือไม่ ในขณะที่พรรคเพื่อไทยเองเตรียมแจ้งมติขับ ส.ส.ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร
  • ประเด็นร้อนเรื่องของผู้ว่า สำนักงานตรวจเงินแห่นดิน (สตง.) วันนี้คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เตรียมให้การต่อศาลปกครองวันนี้ หลังส่งทนายยื่นคำให้การคัดค้านคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ระบุ ศาลไม่มีอำนาจวินิจฉัยสถานะผู้ว่าการ สตง. ชี้อยู่ในตำแหน่งผู้ว่าการ สตง.ตามประกาศ คปค.ยันเป็นตำแหน่งโปรดเกล้าฯ ที่จะให้บุคคลใดมาใช้อำนาจแทนไม่ได้ จึงควรให้ยกคำฟ้อง อัดผู้ตรวจฯ ใช้อำนาจยื่นฟ้องไม่ถูกต้อง
  • ด้านคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย นัดประชุมวันนี้ โดยได้เชิญนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ มาชี้แจงกรณีเข้าพบวิกเตอร์ บูต ผู้ต้องหาชาวรัสเซียในคดีค้าอาวุธสงคราม
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดแถลงข่าวเรื่อง "รักษ์ธนบัตรไทย" โดยจะมีการรณรงค์ให้คนไทยหันมาช่วยกันดูแลรักษาธนบัตรไม่ให้ชำรุดหรือไปดัดแปลงจนสร้างความเสียหายต่อระบบสังคมและเศรษฐกิจ พร้อมทั้งส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติความเป็นมาอันยาวนานของธนบัตรไทย
  • เครือข่ายเฝ้าระวังแอลกอฮอล์กรุงเทพฯ และเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อเดวิด ลิปแมน เอกอัครราชทูต หัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยเวลา ถนนวิทยุ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เพื่อขอให้ถอนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกจากการเจรจาการค้าเสรีไทย-อียู และหยุดกดดันรัฐบาลไทย
  • สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม จัดสัมมนาเรื่อง "อุตสาหกรรมไทยได้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีหรือไม่เพียงไร" โดยจะนำเสนอผลการศึกษาโครงการวิจัยเรื่องการเพิ่มขีดความสามารถของภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์ของภาคอุตสาหกรรมสาขาต่างๆ จากความตกลงการค้าเสรีที่มีผลบังคับใช้แล้ว รวมทั้งผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อการปรับโครงสร้างการผลิตและการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทย
  • นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน จะเป็นประธานเปิดการประชุม APEC Cooperative Energy Efficiency Design for Sustainability (CEEDS) - Phase 2 “Building Energy Codes and Labeling” โดยมีตัวแทนจากประเทศสมาชิก APEC กว่า 60 คน เข้าร่วมประชุม จัดที่ SCG Experience (เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา)
  • สำนักกิจกรรมสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ จัดงานพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้บริหารของเครือเจริญโภคภัณฑ์ในงาน “คุยกับซี.พี.ครั้งที่ 2/2553-ทิศทางสินค้าเกษตรไทย สินค้าเกษตรโลก” ที่อาคารทรู ทาวเวอร์ ถนนรัชดาภิเษก
  • ดร.สุเมธ แย้มนุ่ม เปิดเวทีวิชาการ เรื่อง "ปัญหาวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติของไทยและโลก" ที่ห้องประชุมกมลทิพย์ โรงแรมสยามซิตี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ