AGE เผยผลบินไปจีนแนวโน้มได้ลูกค้า 1 รายเริ่มทดลองส่งปีนี้ เดินหน้าคุยรายอื่นต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 8, 2010 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมยศ ฐิติสุริยารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี(AGE)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ผลการเดินทางไปเจรจากับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในประเทศจีนมีแนวโน้มที่ดีว่าจะได้ลูกค้าแล้วอย่างน้อย 1 ราย คาดว่าจะทดลองส่งถ่านหินไปในปีนี้ 3 หมื่นตัน คิดเป็นรายได้ประมาณ 50 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่การทำข้อตกลงรายละเอียดเพิ่มเติม และรายได้น่าจะเข้ามาทันทีในไตรมาส 4/53 นี้

บริษัทยังคาดว่าปริมาณการส่งถ่านหินไปขายที่ประเทศจีนในปี 54 จะเพิ่มขึ้นเป็น 3 แสนกว่าตัน/ปี หรือประมาณเดือนละ 3 หมื่นตัน เฉพาะจากลูกค้ารายนี้รายเดียว ขณะที่บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้ารายอื่นๆ อีกหลายรายในประเทศจีนด้วย คาดว่าภายในปีนี้น่าจะได้ข้อสรุปเพิ่มเติมอีก

"ลูกค้าที่จีนติดต่อหลายรายอยู่ระหว่างเจรจารายละเอียดในหลายราย ปีนี้คงได้เห็นรายอื่นๆ เพิ่มอีก ตอนนี้เพิ่งไปติดต่อประสานงาน ไม่คิดว่าจะได้ออเดอร์แต่โชคดีมีผู้สนใจ ก็อาจจะเกิดธุรกรรมการค้าที่เร็วกว่าคาดจากที่ตั้งใจไว้จะเป็นปีหน้าสำหรับส่งออกไปจีน"นายสมยศ กล่าว

นายสมยศ กล่าวว่า เป็นย่างก้าวแรกที่เราเปลี่ยนจากเทรดดิ้งในประเทศเป็นเทรดดิ้งอินเตอร์ระดับภูมิภาค ที่ผ่านมาเราไม่เคยส่งออกไปจีนครั้งนี้เป็นครั้งแรก ขณะที่ปีนี้บริษัทยังคงตั้งเป้าปริมาณขายที่ 1.2 ล้านตัน หลังจากครึ่งปีแรกได้ 6.4 แสนตันตามเป้า ครึ่งปีหลังรายได้ก็น่าจะทำได้ใกล้เคียงกับครึ่งแรกหรือดีกว่ารองรับการเติบโตของตลาดในประเทศ บวกกับที่จะส่งออกไปจีนด้วย แต่ส่งออกไปจีนยังถือเป็นรายได้เล็กๆ เท่านั้นแค่ทดลองตลาดก่อนในปีนี้ ส่วนปีหน้าจะรับรู้เต็มปี ซึ่งมาร์จินส่งออกดีกว่าขายในประเทศเล็กน้อย

สำหรับการแข็งค่าของเงินบาทในขณะนี้ เนื่องจากบริษัทเป็นผู้นำเข้าถ่านหิน เมื่อเงินบาทแข็งค่าก็จะเป็นประโยชน์ที่ซื้อของได้ถูกลง ส่วนด้านที่ส่งออกก็มีรายได้เป็นดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็น natural hedge ไปบางส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ