กทช.ประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติ 3G/กสท.ฟ้องศาลฯขอคุ้มครองชั่วคราว/บอร์ดบีโอไอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 13, 2010 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • การประมูลใบอนุญาต 3G จะส่อแววสะดุดหรือไม่ วันนี้ต้องจับตา บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) เตรียมยื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) ต่อศาลปกครองวันนี้ เพื่อขอให้เพิกถอนประกาศ กทช.เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้เคลื่อนความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz หรือ 3G พร้อมกับขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการประมูลใบอนุญาต 3G
  • ขณะที่การประมูลไลเซ่นส์ 3.9จี ของ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) ในวันนี้จะมีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ 2 ใบแรกว่าใครจะได้ไปซึ่งเป็นการช่วงชิงของ 3 ค่ายคือ ระหว่าง "เอไอเอส-ดีแทค-ทรูมูฟ"
  • จับตาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีการออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการหรือไม่ อย่างไร เพราะขณะนี้ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง โดยล่าสุดเช้านี้เปิด 30.75/77 บาท/ดอลลาร์ ต้องลุ้นว่าจะหลุดระดับ 30 บาทต่อดอลลาร์หรือไม่ รวมทั้งจะมีมาตรการจัดการกับผู้ที่เก็งกำไรค่าเงินบาทด้วยว่าจะมีออกมาหรือไม่ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า เงินทุนต่างชาติยังไหลเข้าตลาดหุ้นไทยต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า
  • การปรับโครงสร้างพรรคเพื่อไทย(พท.) ยังเป็นสิ่งที่ต้องติดตาม มีรายงานว่าวันนี้เวลา 10.00 น. พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) และอดีตรองนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เตรียมเดินทางไปสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ซึ่งหากสัญญาณมาชัดเจนขนาดนี้ ตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ที่พรรคจะลงมติเลือกกันวันพรุ่งนี้คงไม่ไปไหนเสีย
  • คณะตุลาการรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้องเป็นครั้งที่ 5 ในคำร้องที่นายทะเบียนพรรคการเมือง(ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์(ผู้ถูกร้อง) จากกรณีในการใช้จ่ายเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองจำนวน 29 ล้านบาท ผิดวัตถุประสงค์ โดยในวันนี้ศาลได้นัดไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้อง 3 ปาก คือ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อดีตรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI), นายธงชัย คลศรีชัย ญาติของนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง และนายสุชาติ เกิดเมฆ ผู้บริหารบริษัท เกิดเมฆ จำกัด
  • นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมผู้ถูกกล่าวหา เช่น พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์, น.ส.ศิริลักษณ์ ผ่องโชค จะเดินทางไปยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลอาญา เพื่อขอให้ยกคำร้องขอหมายจับคดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ปิดล้อมสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิจำนวน 45 ราย ของพนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอออกหมายจับต่อศาลอาญาไปเมื่อวันที่ 10 ก.ย. และศาลได้รับคำร้องไว้แล้ว
  • ภารกิจสำคัญของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี วันนี้เวลาจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ด BOI) ซึ่งคาดว่าวันนี้จะมีการพิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุนใน 10 โครงการ คิดเป็นมูลค่าราว 1.5 หมื่นล้านบาท เช่น โครงการผลิตไฟฟ้าจากชีวมวล, โครงการผลิตไฟฟ้าจากไอน้ำ, โครงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ และโครงการผลิตน้ำประปา เป็นต้น
  • ตัวแทนสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเข้าพบกับนายกรัฐมนตรีในช่วงเย็นวันนี้ โดยจะนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับข้าราชการครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมหาวิธีดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่ข้าราชการครู หลังจากชีวิตของครูในพื้นที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงในการปฏิบัติหน้าที่มาตลอด 6 ปี นับแต่ปี 47 ซึ่งมีครูที่ต้องเสียชีวิตไปแล้ว 137 คน
  • สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หรือ สสปน. จะจัดแถลงข่าวถึงความคืบหน้าภายหลังนายกรัฐมนตรีได้ประกาศอย่างเป็นทางที่ไทยจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงานมหกรรม "World Expo 2020" ซึ่งต้องดูว่าจากนี้ไปความพร้อมและศักยภาพของประเทศไทยจะมีมากน้อยเพียงใด ท่ามกลางการแข่งขันกับอีกหลายประเทศที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพเช่นกัน
  • ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ฝากแจ้งประชาชนในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันอย่าตื่นตระหนก เพราะเช้านี้จะทดสอบระบบแจ้งเตือนภัยและซ้อมแผนอพยพหนีภัยพิบัติจากเหตุคลื่นยักษ์สึนามิ ในพื้นที่ 6 จังหวัด คือ ระยอง, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, ตรัง และสตูล รวมทั้งหมด 127 หอที่ติดตั้งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งจะสมมติว่าเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 8.5 ริกเตอร์ บริเวณตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ระยะห่างจากชายฝั่งทะเลอันดามัน 449 กม.
  • ธนาคาร ทหารไทย (TMB) จัดงานสัมมนา CEO Vision on Increasing Thailand's Competitiveness "เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของอุตสาหกรรมประเทศไทยผ่านมุมมอง CEO" ณ โรงแรมเรเนซองส์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ