TRUE บวก 2.86% หลังหลุด cash balance โบรกฯ แนะแค่"ถือ"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 13, 2010 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TRUE ราคาพุ่งขึ้น 2.86 % มาอยู่ที่ 7.20 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท มูลค่าการซื้อขาย 604.53 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.56 น.โดยเปิดตลาดที่ 7.20 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุด 7.30 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 7.10 บาท

นายกวี มานิตสุภวงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเชียพลัส กล่าวว่า การที่หุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)ปรับเพิ่มขึ้นน่าจะเป็นการเข้ามาเล่นเก็งกำไรหลังจากที่สามารถกลับมาซื้อขายแบบ net-margin จากก่อนหน้านี้ที่ติด cash balance วันที่ 10 ก.ย.เป็นวันสุดท้าย ทำให้มีการซื้อขายค่อนข้างมาก แต่อย่างไรก็ตาม การที่ยังมีประเด็นที่ไม่ชัดเจนหลายประเด็น จึงแนะนำเพียงแค่การ"ถือ"เท่านั้น และราคาหุ้นในปัจจุบันก็ปรับเพิ่มขึ้นเกินกว่าที่ประเมินไว้ที่ 6 บาท

แม้ศาลปกครองกลางมีมติไม่รับฟ้องข้อกล่าวหาของสหภาพแรงงานการสื่อสารแห่งประเทศ (กสท.) ที่คัดค้านการทำหน้าที่ประมูลใบอนุญาต 3G ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)แล้วก็ตาม แต่ในวันนี้ฝ่ายบริหารของ บมจ.กสท.โทรคมนาคม เตรียมยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อให้เพิกถอนอำนาจการเปิดประมูล 3G ของ กทช.แม้การยื่นฟ้องของผู้บริการ กสท.จะมิได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมบริหารของ กสท. ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เรายังมองว่า กทช. ยังสามารถดำเนินการออกใบอนุญาต 3G ได้เสร็จสิ้นตามกรอบเวลาการประมูลใบอนุญาต 3G เดิม โดยจะเปิดประมูล 22-28 ก.ย.พร้อมออกใบอนุญาต 3G ภายใน 45 วัน แม้ในรอบแรกจะออกใบอนุญาตได้เพียง 2 ใบ ตามเกณฑ์การออกใบอนุญาต N-1 ซึ่งตามข้อมูลล่าสุด คาดว่ามีผู้ผ่านคุณสมบัติเพียง 3 ราย ADVANC, TRUE, DTAC แต่น่าจะประมูลใบอนุญาตที่เหลืออีก 1 ใบได้ในอีก 90 วัน

ขณะที่ผู้ประกอบการสื่อสารรายเล็ก ๆ เช่น SIM (บริษัทย่อยของSAMART), JAS, LOXLEY (ซึ่งปัจจุบันให้บริการ 3G บนโครงข่ายของ ทศท. อยู่แล้ว) แม้ไม่ได้ประมูลโดยตรง แต่สามารถให้บริการ 3G บนโครงข่ายของผู้ให้บริการ 3G หลักได้เช่นกัน หรือที่เรียกว่า NMVO แต่ผู้ให้บริการรายย่อยต้องจ่ายค่าเช่าในรูปส่วนแบ่งรายได้แก่เจ้าของโครงข่ายหลัก ซึ่ง กทช.ได้กำหนดเกณฑ์ให้ผู้ประกอบการหลักต้องกัน 40% ของกำลังการให้บริการแก่ผู้ประกอบการรายย่อย เชื่อว่าประเด็นนี้น่าจะบวกต่อกลุ่มสื่อสาร Top pick คือ ADVANC


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ