(เพิ่มเติม) กทช.แถลง ADVANC-DTAC-TRUE ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติเบื้องต้นเข้าประมูล 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 13, 2010 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)แถลงในวันนี้ว่า บริษัทลูกของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) ผ่านการตรวจสอบเกณฑ์คุณสมบัติเบื้องต้นที่มีสิทธิเข้าประมูลใบอนุญาต 3G จาก 4 สถาบันการศึกษา คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

ทั้งนี้ การตรวจสอบคุณสมบัติเป็นไปตามประกาศหลักเกณฑ์ว่าด้วยการออกใบอนุญาตของ กทช. โดยแต่ละบริษัทมีหนังสือรับรองจากกระทรวงพาณิชย์ว่าไม่ได้เป็นบริษัทต่างด้าว ไม่ได้เป็นบริษัทที่ล้มละลาย หรือต้องคำพิพากษาของศาล

"ทั้ง 3 รายที่ตรวจสอบคุณสมยบัติเบื้องต้นแล้วก็จะเข้าสู่การประมูลวันที่ 20 ก.ย.นี้ ซึ่งการที่คณะกรรมการ กทช.มีมติรับรองคุณสมบัติเบื้องต้นทั้ง 3 รายถือว่าเป็นผู้เข้าร่วมประมูล และถือว่าระยะเวลานี้เป็นระยะเวลาที่เริ่มต้นการประมูลแล้ว" พ.อ.นที สกุลรัตน์ คณะกรรมการ กทช.กล่าว

ในวันที่ 15-16 ก.ย.นี้ กทช.จะให้บริษัททั้ง 3 มาเข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงขั้นตอนการประมูล พร้อมทั้งให้ส่งรายชื่อตัวแทนที่จะเข้าร่วมประมูล 8 คนและสำรองอีก 2 คน ไม่จำเป็นต้องเป็นพนักงานบริษัท แต่ต้องได้รับหนังสือรับรองให้เข้าร่วมประมูลได้ อาจจะเป็นผู้ถือหุ้น พันธมิตร เจ้าหน้าที่ธนาคาร หรือเจ้าหน้าที่บริษัทซอฟท์แวร์ก็ได้ โดยตัวแทนที่จะเข้าร่วมประมูลต้องเดินทางเข้าที่พักตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.หลังจากนั้นจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้เข้าร่วมประมูลเด็ดขาด

สำหรับวันที่ 20 ก.ย.จะมีพิธีเปิดการประมูลในช่วงเช้า จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการประมูลในเวลา 09.00 น.จนถึง 21.00 น.ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดในชั่วโมงที่ 1 เวลา 09.00-10.00 น., ชั่วโมงที่ 7 เวลา 15.00-16.00 น.และชั่วโมงที่ 12 เวลา 20.00-21.00 น. กระบวนการจะมีการแสดงไอดีของผู้ประมูลและราคา ส่วนเวลาที่ไม่ได้ถ่ายทอดจะเปิดเผยแต่ราคา ซึ่งขณะนี้ กทช.อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะถ่ายทอดสดผ่านช่องทีวีใด

พ.อ.นที กล่าวว่า การประมูลจะไม่กระทบกับราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ และเมื่อสิ้นการประมูล กทช.จะมีการยืนยันผู้ที่ได้รับใบอนุญาตภายใน 5-7 วัน จากนั้นจะมีการจ่ายเงินและยื่นแผน Rollout และเปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทมหาชน

"เราไม่มีความกังวลเกี่ยวกับการประมูล อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด" พ.อ.นที กล่าวถึงกรณี บมจ.กสท.โทรคมนาคม(กสท.)จะเข้ายื่นฟ้องว่า กทช.ไม่มีอำนาจออกใบอนุญาตในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ