ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดพุ่ง 400.96 จุด หลังจีนเผยข้อมูลศก.แข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 13, 2010 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ (13 ก.ย.) หลังจากทางการจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้นักลงทุนเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลก ขณะเดียวกันหุ้นกลุ่มธนาคารก็ทะยานขึ้นหลังจากคณะกรรมการบาเซิลมีมติให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มการดำรงเงินกองทุนขั้นที่ 1

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งทะยาน 400.96 จุด หรือ 1.89% ปิดที่ 21,658.35 จุด มีมูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นจากเมื่อวันศุกร์ที่แล้วแตะที่ 8.005 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1 ดอลลาร์สหรัฐ = 7.767 ดอลลาร์ฮ่องกง)

ที่ประชุมคณะกรรมการบาเซิลด้านการกำกับดูแลภาคการธนาคาร ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีมติให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มการดำรงเงินกองทุนคุณภาพสูงสุด หรือที่เรียกว่ากองทุนขั้นที่ 1 (Tier 1 capital) ตามเกณฑ์บาเซิล 3 (Basel III) เป็น 7% ของสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันที่กำหนดไว้เพียง 2% โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตการณ์การเงินในอนาคต

หุ้นกลุ่มธนาคารทะยานขึ้นเนื่องจากคณะกรรมการบาเซิลให้เวลาธนาคารพาณิชย์ไปจนถึงปี 2562 ในการเตรียมตัวเพื่อดำเนินการตามเกณฑ์บาเซิล 3 ซึ่งถือว่าเข้มงวดน้อยกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ