ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 71.06 จุด หลังเยนอ่อน-ดาวโจนส์บวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 17, 2010 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นในวันนี้ (17 ก.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูว่า ค่าเงินเยนจะอ่อนตัวลงไปอีกนานเท่าใดหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 71.06 จุด หรือ 0.75% แตะที่ 9,580.56 จุด

หุ้นกลุ่มประกันพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย และกลุ่มขนส่งทางเรือ ส่วนหุ้นกลุ่มสายการบิน กลุ่มหลักทรัพย์ และกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง ปรับตัวลดลง

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโร หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินในเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการแทรกแซงตลาดครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปี

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากการปิดบวกของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากสหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ลดลง 3,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 450,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน สะท้อนให้เห็นว่าการเลย์ออฟพนักงานของภาคเอกชนในสหรัฐเริ่มลดน้อยลง แม้เศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่ช้าลงนับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็ตาม

มาซูมิ ยามาโมโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า การอ่อนค่าของเงินเยนช่วยหนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกดีดตัวขึ้น หลังจากการแข็งค่าของเงินเยนที่ช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ในตลาดต่างประเทศของบริษัทกลุ่มนี้ อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัดเนื่องจากนักลงทุนเริ่มจับตาดูว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะแทรกแซงตลาดต่อไปอีกหรือไม่

"สกุลเงินเยนเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพ เรากำลังจับตาดูการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า เพื่อดูว่าธนาคารกลางสหรัฐจะใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินต่อไปหรือไม่ และจับตาดูว่าทางการญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาดต่อไปหรือไม่" ยามาโมโตะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ