กทช.ยื่นอุทธรณ์ประมูล 3G/จับตาการเมืองหลังเริ่มกิจกรรมรำลึก 19 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 17, 2010 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้ภารกิจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีส่วนใหญ่จะอยู่ที่รัฐสภา โดยช่วงเช้า นายกฯ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ครั้งที่ 5/2553 ณ ห้องประชุมงบประมาณ ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 3
  • ช่วงบ่าย นายกฯ และนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ร่วมประชุมคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งชาติ (กทสช.) ณ ห้องประชุมงบประมาณ ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 3
  • วานนี้ ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ระงับการเปิดประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ตามที่บมจ. กสท โทรคมนาคม ร้องขอ โดยให้รอ กสทช.ก่อน ซึ่ง กทช.เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดในวันนี้ เพื่อขอให้มีคำสั่งยกเลิกคำสั่งของศาลปกครองกลาง ที่คุ้มครองชั่วคราวดังกล่าว พร้อมกับมีการเรียกประชุม คณะกรรมการ กทช.ในช้าวันนี้ เพื่อหารือผลกระทบหากชะลอประมูล 3G ว่าสุดท้ายจะดำเนินการอย่างไร

ซึ่งเรื่องนี้ รมว.ไอซีที ระบุว่า หากต้องรอให้ องค์การจัดสรรคลื่นความถี่ และการกำกับกิจการวิทยุกระจาย เสียง และวิทยุโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ก่อนอาจทำให้การประมูล 3G ล่าช้าออกไปราว 1 ปี เนื่องจากขณะนี้พ.ร.บ.ดังกล่าว จะผ่านการพิจารณาในขั้นตอนของรัฐสภาภายในเดือน พ.ย.นี้ หรืออย่างช้าในสมัยประชุมสภาฯ เดือน ก.พ.54

  • ขณะที่บมจ. ทีโอที ได้เตรียมยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในประเด็นเดียวกันในวันนี้ด้วย
  • มีรายงานข่าวจากวงการโทรคมนาคม ระบุว่า กลุ่ม ส.ว. จะยื่นขอถอดถอนกทช.ทั้งคณะ ต่อศาลอาญาในประเด็นที่ดำเนินการออกร่าง การประมูล 3G โดยไม่มีอำนาจ และ ฟ้องอาญามาตรา 157 ตามรัฐธรรมนูญ ในกรณีที่ดำเนินการ หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อันเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อสาธารณะ
  • สัมมนาวิชาการ เรื่อง “ 3G จุดเปลี่ยนเทคโนโลยีโลจิสติกส์ไทย" ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  • จับตาการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่จะมีการจัดกิจกรรม ในวันที่ 19 กันยา เพื่อรำลึกครบรอบ 4 ปี รัฐประหารและรำลึกครบรอบ 4 เดือน เหตุการณ์สลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์กรุงเทพมหานคร โดยในวันเสาร์ที่ 18 ก.ย.จะมีการตั้งขบวนแรลลี่ประมาณ 50 คัน ที่อิมพีเรียล-ลาดพร้าว เพื่อมุ่งหน้าไปจ.เชียงใหม่ จากนั้นก็จะมีการจัดกิจกรรมในจ.เชียงใหม่ และ บริเวณที่ราชประสงค์ด้วย
  • ด้านทางการผู้รับผิดชอบอย่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) สั่งศอฉ.จับตาดูใกล้ชิด ลั่นหากเคลื่อนไหวเข้าข่ายผิดกฎหมายให้ดำเนินการทันที เนื่องจากในกรุงเทพฯ ยังอยู่ในการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
  • น.พ. ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี จัดกิจกรรม “ขอบคุณ และให้กำลังใจทหาร” ในการทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นที่สถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง สีลมคอมเพล็กซ์
  • ศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้องในคดีส.ส.-ส.ว.ถือครองหุ้น คือส.ส.และส.ว. รวม 3 นัด 16 ปาก โดยเริ่มนัดแรกในวันที่ 17 ก.ย.นี้ 2ปาก ประกอบด้วย นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง ประธานคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กกต. พล.ท.สานิต สร้างสมวงษ์ คณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กกต. จากนั้นนัดที่สองในวันที่ 24 ก.ย. จำนวน 7 ปากประกอบด้วย 1.ประธานกรรมการบริหารหรือตัวแทนบริษัทโททอล แอคเซส แอนด์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) 2.ประธานกรรมการบริหารหรือตัวแทน อสมท.จำกัด (มหาชน) 3.ประธานกรรมการบริหารหรือตัวแทนบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) 4.ประธานกรรมการบริหารหรือตัวแทนบริษัทโกลด์ พลังงานจำกัด (มหาชน) 5.ประธานกรรมการบริหารหรือตัวแทน บริษัทพีทีเอคนสตรัคชัน จำกัด (มหาชน) 6.ประธานกรรมการบริหารหรือตัวแทนบริษัทปูนซีเมนต์ไทย และ 7.ประธานกรรมการบริหารหรือตัวแทนลริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดติดตามว่าจะมีการนำประเด็นเพื่อสอบถาม อาทิ ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียที่ ซาอุ ยังไม่พอใจการชี้แจงของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่ามีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งนายกรัฐมนตรีไทยยืนยันว่า ในส่วนของรัฐบาลจะพยายามทำความเข้าใจให้ดีที่สุด จะพยายามไม่ให้ปัญหาลุกลามไปถึงขั้นปิดสถานทูตอย่างที่เป็นข่าว
  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน บรรยายพิเศษ เรื่อง นโยบายการแก้วิกฤติพลังงานของไทย ในงามสัมมนา "ทางออกของประเทศไทยในการแก้วิกฤติพลังงาน"ที่ห้องจตุรทิศโรงแรมเรดิสัน
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เป็นประธานในพิธีปิดหลักสูตรและมอบประกาศนียบัตรผู้สำเร็จการอบรมหลักสูตรนักบริหารการคลัง (นบค.) รุ่นที่ 1 โดยมีปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวรายงาน ณ สมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซอยงามดูพลี ถ.พระราม 4
  • นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย (KTB) และ นางชูจิรา กองแก้ว อธิบดีกรมบังคับคดี จะร่วมกันลงนามในบันทึกความร่วมมือการให้บริการชำระค่าวางเงินประกันการประมูลทรัพย์ กรมบังคับคดี ด้วยบัตรเอทีเอ็มและเดบิตกรุงไทย ที่กรมบังคับคดี ตลิ่งชัน
  • นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. แถลงข่าว "โครงการเงินออมเกษียณมั่งคั่ง 3" ณ ห้องแถลงข่าวกระทรวงการคลัง
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญาเชิญนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ กล่าวปาถกฐาในงานดินเนอร์ทอล์คเกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ณ โรงแรมดุสิตธานี พัทยา พร้อมทั้งจัดกิจกรรมพาสื่อมวลชนลงพื้นที่ปราสาทสัจธรรมและตลาดโบราณ นครเนื่องเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดปาฐกถาและบรรยายพิเศษโครงการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เที่ยวข้ามถิ่น ณ โรงละครสยามนิรมิต
  • กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดงาน African Week ณ บริเวณ Lifestyle ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ