ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 116.59 จุด หลังเยนอ่อน-ตลาดหุ้นเอเชียทะยาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 17, 2010 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดทะยานขึ้นในวันนี้ (17 ก.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงและตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูว่าค่าเงินเยนจะอ่อนตัวลงไปอีกนานเท่าใดหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 116.59 จุด หรือ 1.23% แตะที่ 9,626.09 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์

หุ้นกลุ่มสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มประกัน กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน ส่วนหุ้นกลุ่มสายการบิน กลุ่มหลักทรัพย์ กลุ่มผู้ผลิตแก๊สและไฟฟ้า ร่วงลงในวันนี้

บรรยากาศการซื้อขยายในตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโร หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปีในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ การทะยานขึ้นของตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาคเอเชียยังช่วยหนุนดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้นไปยืนเหนือระดับ 9,600 จุดในวันนี้ด้วย

การอ่อนค่าของเงินเยนช่วยหนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกดีดตัวขึ้น หลังจากการแข็งค่าของเงินเยนที่ช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ในตลาดต่างประเทศของบริษัทกลุ่มนี้ นอกจากนนี้ นักลงทุนเริ่มจับตาดูว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะแทรกแซงตลาดต่อไปอีกหรือไม่

ทากาชิ ฮิโรกิ นักวิเคราะห์จากบริษัทโมเน็กซ์ อิงค์ กล่าวว่า "การแทรกแซงตลาดถือเป็นข่าวในด้านบวก และตลาดก็เริ่มปรับฐานขึ้นในระยะนี้ การแทรกแซงตลาดของรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะสกัดการแข็งค่าของเงินเยน และผมเชื่อว่ารัฐบาลจะยังคงเดินหน้าแทรกแซงตลาดต่อไปจนกว่าเงินเยนจะมีเสถียรภาพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ