ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงซื้อเก็งกำไรหนุนดาวโจนส์ปิดพุ่ง 145.77 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 21, 2010 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อคืนนี้ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาซื้อเก็งกำไรอย่างคึกคัก โดยหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มการเงินทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด แม้สหรัฐรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาก็ตาม

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 145.77 จุด หรือ 1.37% ปิดที่ 10,753.62 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 17.12 จุด หรือ 1.52% ปิดที่ 1,142.71 จุด และดัชนี Nasdaq ดีดขึ้น 40.22 จุด หรือ 1.74% ปิดที่ 2,355.83 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 7.16 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 5 ต่อ 1

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักลงทุนเข้ามาซื้อเก็งกำไรอย่างคึกคัก ซึ่งช่วยหนุนดัชนี S&P ดัชนี S&P 500 ทะยานขึ้นเหนือแนวต้านทางเทคนิคที่ระดับ 1,131 จุด ก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนวันอังคารที่ 21 ก.ย.ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าในการประชุมครั้งนี้ เฟดจะยังคงพยุงเม็ดเงินในพอร์ทฟอลิโอของเฟด หรือ System Open Market Account (SOMA) ให้อยู่ที่ระดับ 2.054 ล้านล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แรงซื้อเก็งกำไรเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน แม้สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB)/เวลส์ ฟาร์โก เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ย.ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 13 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 14 จุด ส่วนดัชนีแนวโน้มการซื้อบ้านในอีก 6 เดือนข้างหน้า ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 18 จุด

ทั้งนี้ ดัชนีที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าจำนวนผู้สร้างบ้านที่มีมุมมองเป็นบวกต่อตลาดที่อยู่อาศัยมีมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ แต่ดัชนีที่เคลื่อนไหวอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าจำนวนผู้สร้างบ้านที่มีมุมมองเป็นลบต่อตลาดที่อยู่อาศัยมีมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

นักลงทุนจับตาดูการประชุมเฟดในคืนนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่านอกเหนือจากการตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% แล้ว เฟดจะเข้าซื้อพันธบัตรและตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการฝ่ายตรวจสอบวิกฤตการณ์การเงินของสหรัฐ (Financial Crisis Inquiry Commission) เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า เฟดพร้อมที่จะเข้าซื้อตราสารหนี้ MBS และพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มขึ้นอีก หากเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ หรือหากเฟดพบว่าสหรัฐกำลังเผชิญกับภาวะเงินฝืด โดยเบอร์นันเก้ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับ"ความไม่นอนอย่างไม่ปกติ" อันเป็นผลมาจากภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงซบเซา ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ภาคครัวเรือนจับจ่ายใช้สอยน้อยลงและทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับภาวะที่เปราะบางมาก

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนส.ค.วันพุธ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค. สำนักงานคอนเฟอเรนซ์บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนส.ค. ส่วนวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค.และรายงานยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ