(เพิ่มเติม) PTT เผย บ.ย่อย จะไม่ร่วมประมูลซื้อกิจการคาร์ฟูร์ หลังรัฐบาลไม่เห็นด้วย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 22, 2010 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อสังคม บมจ.ปตท(PTT) เปิดเผยว่า ปตท.จะแจ้งให้บริษัท ปตท บริหารธุรกิจค้าปลีก (PTTRM) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม ปตท. ที่ดำเนินธุรกิจค้าปลีก ไม่เข้าร่วมประมูลเข้าซื้อกิจการคาร์ฟูร์ เนื่องจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสำคัญของ ปตท.หลายรายเห็นว่า ปตท. ไม่ควรเข้าแข่งขันในครั้งนี้

"เนื่องจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสำคัญของ ปตท. หลายราย มีความเห็นว่า ปตท. ไม่ควรเข้าไปประมูลแข่งขันในครั้งนี้ ดังนั้น ปตท. จึงจะแจ้งให้บริษัท PTTRM ไม่เข้าร่วมในการประมูลดังกล่าวต่อไป" นายอรรถพล ระบุ

ก่อนหน้านี้ PTTRM มีความสนใจในการเข้าร่วมประมูลกิจการห้างคาร์ฟูร์ เนื่องจากได้มีการศึกษาแนวโน้มการทำธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในต่างประเทศ เช่น ประเทศฝรั่งเศส อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย พบว่า การทำธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเพียงอย่างเดียว (Stand Alone) มีแนวโน้มลดลง และเริ่มปรับเปลี่ยนเป็นการจัดตั้งสถานีบริการน้ำมันควบคู่ไปกับธุรกิจ Hypermarket เพื่อเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน ทำให้การค้าน้ำมันส่วนใหญ่ จำหน่ายผ่านช่องทาง Hypermarket สูงมากขึ้นเป็นลำดับ

และสถานที่ตั้งของห้างคาร์ฟูร์ จากจำนวนทั้งหมด 43 แห่ง ส่วนมากตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งเป็นบริเวณที่ ปตท. มีจำนวนสถานีบริการน้ำมันอยู่น้อย ไม่เพียงพอต่อการให้บริการแก่ประชาชน จึงเป็นโอกาสที่ ปตท. จะได้ขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันให้ครอบคลุมบริเวณดังกล่าวได้มากขึ้น และสามารถเป็นช่องทางการขยายการจำหน่ายสินค้าและบริการของ ปตท. อาทิ น้ำมันหล่อลื่น บริการคาร์แคร์ เพื่อให้บริการลูกค้าได้หลากหลายและมากขึ้น

นอกจากนั้น ปตท.สามารถใช้เครือข่าย Hypermarket ดังกล่าว ในการสนับสนุนสินค้าของคนไทย และของชุมชน รวมทั้งส่งเสริมธุรกิจค้าปลีกรายย่อยของคนไทยให้เข้มแข็งและเติบโตไปพร้อมกันได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ