ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 21.72 จุด เหตุวิตกศก.กระตุ้นนักลงทุนแห่ซื้อทอง-พันธบัตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 23, 2010 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (22 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นและหันไปซื้อสัญญาทองคำและพันธบัตรเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลตลาดที่อยู่อาศัยที่อ่อนแอและธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมครั้งล่าสุด พร้อมทั้งแสดงมุมมองที่เป็นลบต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ลดลง 21.72 จุด หรือ 0.20% ปิดที่ 10,739.31 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 5.50 จุด หรือ 0.48% ปิดที่ 1,134.28 จุด และดัชนี Nasdaq ดิ่งลง 14.80 จุด หรือ 0.63% ปิดที่ 2,334.55 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กและ Nasdaq มีอยู่ราว 7.65 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 3 ต่อ 2

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กผันผวนเกือบตลอดวัน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ จึงหันไปซื้อสัญญาทองคำและพันธบัตรเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง หลังจากเฟดออกแถลงการณ์ในการประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า อัตราการฟื้นตัวของผลผลิตและการจ้างงานในสหรัฐชะลอตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนค่อยๆปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังคงถูกจำกัดด้วยอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ เฟดยังกล่าวด้วยว่า อัตราการขยายตัวของรายได้อยู่ในระดับปานกลาง และประชาชนยังคงเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยาก

นักลงทุนผิดหวังที่เฟดไม่ได้ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (Quantitative Easing) หรือ QE ในการประชุมครั้งล่าสุดนี้ แม้เฟดยืนยันว่ามีความพร้อมที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่ระดับเป้าหมายของเฟดก็ตาม

ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB)/เวลส์ ฟาร์โก ที่ระบุว่า ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ย.ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 13 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 14 จุด ส่วนดัชนีแนวโน้มการซื้อบ้านในอีก 6 เดือนข้างหน้า ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 18 จุด ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เช่นกัน

ทั้งนี้ ดัชนีที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าจำนวนผู้สร้างบ้านที่มีมุมมองเป็นบวกต่อตลาดที่อยู่อาศัยมีมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ แต่ดัชนีที่เคลื่อนไหวอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าจำนวนผู้สร้างบ้านที่มีมุมมองเป็นลบต่อตลาดที่อยู่อาศัยมีมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

นักลงทุนแห่เข้าซื้อสัญญาทองคำและพันธบัตร ซึ่งทำให้สัญญาทองคำเดือนธ.ค.ในตลาด COMEX พุ่งขึ้น 17.8 ดอลลาร์ หรือ 1.4% แตะที่ระดับ 1,292.1 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่ราคาพันธบัตรสหรัฐปรับตัวขึ้นเกือบ 1 จุด และอัตราผลตอบแทนลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์

หุ้นไมโครซอฟท์ร่วงลง 2.2% และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ถ่วงดัชนีดาวโจนส์อ่อนตัวลง หลังบริษัทไมโครซอฟท์ปรับเพิ่มเงินปันผลรายไตรมาสเป็น 5.5 พันล้านดอลลาร์ แต่ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้

หุ้นอะโดบีปิดร่วง 19% และฉุดดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ลงมากที่สุด หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการที่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้

หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ ปิดลบ 4.26% และหุ้นโกลด์แมน แซคส์ ปิดร่วง 2.20% หลังจากนักวิเคราะห์ของดอยช์แบงค์ เอจี ปรับลดคาดการณ์รายได้ของธนาคารทั้งสองแห่ง

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค. สำนักงานคอนเฟอเรนซ์บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนส.ค. ส่วนวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค.และรายงานยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ