ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงขายหุ้นธนาคาร ฉุดฟุตซี่ปิดลบ 24.28 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 23, 2010 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (22 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมเมื่อวันอังคาร และการที่เฟดแสดงมุมมองที่เป็นลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังร่วงลงจากแรงขายที่ส่งเข้าถ่วงหุ้นกลุ่มธนาคาร

ดัชนี FTSE 100 ร่วงลง 24.28 จุด หรือ 0.44% ปิดที่ 5,551.91 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,516.86-5,597.55 จุด

นักลงทุนยังผิดหวังที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (Quantitative Easing) หรือ QE ในการประชุมครั้งล่าสุดนี้ แม้เฟดยืนยันว่ามีความพร้อมที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจก็ตาม นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลที่เฟดแสดงมุมมองที่เป็นลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงหนักสุด หลังจากดอยช์ แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารของเยอรมนีคาดการณ์ว่าผลประกอบการไตรมาส 3 จะลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว โดยหุ้นลอยด์ส แบงกิง กรุ๊ป ปิดร่วง 1.4% หุ้นธนาคาร HSBC ปิดลบ 1.0%

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ทะยานขึ้นตามราคาโลหะพื้นฐานในตลาดโลก โดยหุ้นแรนด์โกลด์ รีซอร์สเซส พุ่งขึ้น 2.9% หุ้นแอฟริกัน บาร์ริค โกลด์ ปิดบวก 2.5% ส่วนหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ปิดบวก 2.1% แม้มีรายงานว่าบริษัทโปแตช คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตปุ๋ยของแคนาดาพยายามสกัดกั้นบีเอชพีจากการเข้าซื้อโปแตชอย่างไม่เป็นมิตรในวงเงิน 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์

สมาพันธ์อุตสาหกรรมแห่งอังกฤษ (CBI) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปีหน้าลงสู่ระดับ 2% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 2.5% เนื่องจากผู้บริโภคลดการจับจ่ายใช้สอย ส่วนในปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัวในอัตรา 1.3%

นอกจากนี้ CBI คาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% เป็น 1.0% ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ และคาดว่าจะปรับเพิ่มเป็น 2.0% ในปลายปีหน้า ขณะเดียวกันคาดว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 2% ในไตรมาส 2 ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ