โบรกฯ แนะจังหวะสะสมหุ้นสื่อสารพื้นฐานแกร่ง แม้คาด 3Gเลื่อนยาวหลังปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 23, 2010 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์เช้านี้ มองว่า ราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารมีแนวโน้มปรับตัวลงหลังจากศาลปกครองสูงสุดยืนคำสั่งระงับการประมูลใบอนุญาต 3G แต่จะสร้างโอกาสในการเข้าสะสมหุ้นที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง เนื่องจากราคาหุ้นได้ปรับตัวลงมาแล้ว 6-27% และราคาหุ้นปัจจุบัน ADVANC กับ DTAC มีระดับต่ำกว่าราคาเหมาะสมแบบไม่รวม 3จีดัวย upside 13-26% เราจึงปรับเพิ่มมุมมองของกลุ่มสื่อสารจาก "เป็นลบ"เป็น"เป็นกลาง"

ราคาหุ้นปรับตัวลงจากข่าวดังกล่าว แต่หุ้นที่มีความแข็งแกร่งจะฟื้นตัวได้ในภายหลัง ได้แก่ ADVANC ฐานะการเงินดีที่สุด และมีโอกาสจ่ายเงินปันผลพิเศษอีกครั้งในต้นปีหน้า จากที่ปกติจ่ายเงินปันผลปีละ 6.3 บาท และ DTAC คาดกำไรสร้างสถิติใหม่ในไตรมาส 3/53 ทั้งจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมและการบันทึกรายได้ค่าเชื่อมโยงโครงข่ายย้อนหลังกับ HUTCH เป็นจำนวนราว 650 ล้านบาทและกำไรจากการขายอาคารสำนักงานเดิม 150 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปรับเปลี่ยนหุ้น Top pick จาก ADVANC เป็น DTAC ปรับเพิ่มคำแนะนำจาก"ซื้อเมื่ออ่อนตัว"เป็น"ซื้อ"เนื่องจากราคาหุ้นปัจจุบันให้ upside สูงสุดทั้งเมื่อเปรียบเทียบกับราคาเหมาะสมแบบไม่รวม 3จี และเมื่อเทียบกับราคาหุ้นก่อนมีการประกาศหลักเกณฑ์ 3จีในราชกิจจานุเบกษา

อย่างไรก็ตาม บล.กิมเอ็ง คาดว่าการประมูลใบอนุญาต 3จีจะเกิดขึ้นหลังปี 54 โดย พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ มีโอกาสประกาศใช้ในเดือน พ.ย.53 เป็นอย่างเร็ว ส่วนการจัดตั้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช)ซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือนหรือราวกลางปี 54

แต่บทเฉพาะกาลในร่างกม.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ระบุให้ กทช ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปในฐานะ กสทช.ไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้ง กสทช.ดังนั้น ช่วงดังกล่าวก็เป็นอีกโอกาสหนึ่งที่ กทช จะผลักดันการประมูลใบอนุญาต 3จี แต่คงมีแรงค้านเรื่องความเหมาะสมอย่างแน่นอน เพราะกรรมการ กทช.3 คนจะหมดวาระลงสิ้น ก.ย.53 อีกทั้งจะมีความเห็นว่าควรรอ กสทช.

ส่วนการดำเนินการของรัฐบาลในการผลักดันหลายโครงการเพื่อทดแทน ได้แก่ การแปลงสัญญาสัมปทานเป็นใบอนุญาต หากทำสำเร็จ ให้ประโยชน์ทุกราย แต่ผู้ที่มีแนวโน้มได้รับประโยชน์มากที่สุดคือ TRUE เพราะอายุสัมปทานของทรูมูฟจะหมดลงในอีกเพียง 3 ปีข้างหน้า แต่เราประเมินโอกาสสำเร็จน้อย เนื่องจากจะต้องเป็นการตกลงเห็นพ้องต้องกันจากทุกฝ่าย

แนวทางการปรับปรุงโครงข่ายปัจจุบันเป็น 3จีบนความถี่เดิมและสัญญาสัมปทานเดิม มองว่าไม่ให้ประโยชน์ด้านการประหยัดต้นทุนต่อหน่วย แต่ให้ประโยชน์การต่อยอดธุรกิจ mobile internet/data ประเมิน DTAC มีแนวโน้มได้รับประโยชน์มากที่สุดเพราะมีความถี่เหลือมากที่สุด(ย่าน 850MHz) ส่วนทรูมูฟให้บริการอยู่แล้วในลักษณะทดลองใช้(แถมให้กับลูกค้า)แต่ก็จะช่วยขยายบริการเพิ่มเติม สำหรับ ADVANC พื้นที่กรุงเทพความถี่ 900MHz ค่อนข้างเต็มแล้วแต่อาจใช้ประโยชน์จากการ roaming โครงข่าย 3จีของทีโอทีเข้ามาเสริม

ขณะที่แนวทางขยายบริการบรอดแบนด์ คาดว่าจะมีการลงทุนขยายบริการบรอดแบนด์ของทีโอที ส่งผลบวกต่อบริษัทที่ทำธุรกิจด้านงานโครงการ เช่น SAMTEL JTS LOXLEY โดยรัฐบาลมีแนวคิดการนำเคเบิลใยแก้วนำแสงของการไฟฟ้ามาเปิดให้ผู้ประกอบการเช่าเพื่อให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่งจะช่วยบรรเทาภาระในการขยายบริการทั่วประเทศ ให้ประโยชน์ผู้ประกอบการปัจจุบัน(TRUE,JAS)ในการขยายบริการ แต่ในทางกลับกันก็จะมีการแข่งขันมากขึ้นจากผู้ประกอบการใหม่อื่นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ