ก.ล.ต.-ปปง.ลงนามบันทึกความตกลงประสานความร่วมมือกำกับดูแลสถาบันการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 23, 2010 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และ พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รองเลขาธิการฯ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)ร่วมกันลงนามบันทึกความตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือในการกำกับดูแลสถาบันการเงินเพื่อประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

การลงนามบันทึกความตกลงครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและความร่วมมือในการกำกับดูแลภาคการเงินของประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคตลาดทุนให้มีเสถียรภาพ โดยมีมาตรการที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการตัวกลางในตลาดทุนตกเป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด

ภายใต้บันทึกความตกลงดังกล่าว สำนักงาน ก.ล.ต. จะดำเนินการกำกับดูแลและตรวจสอบการปฏิบัติตามนโยบายเชิงป้องกันด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินของธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลในขอบเขตอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อให้มีระบบและมีการปฏิบัติตามมาตรการในเรื่องดังกล่าวอย่างเพียงพอ

พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังดำเนินการในเชิงยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลของ Financial Action Task Force หรือ FATF ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ทั้งนี้ หากประเทศใดมีการปฏิบัติที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลดังกล่าวอย่างเพียงพออาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของประเทศ และกระทบต่อการประกอบธุรกิจของสถาบันการเงินในประเทศนั้นๆ เนื่องจากประเทศคู่ค้าบางประเทศที่มีข้อกำหนดที่เข้มงวดในการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลจะปฏิเสธการทำธุรกิจกับประเทศคู่ค้าที่ไม่มีการปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจของภาคเอกชน

อนึ่ง บริษัทหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เป็นสถาบันการเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งมีหน้าที่ต้องรายงานธุรกรรมเงินสด ธุรกรรมที่เกี่ยวกับทรัพย์สินและธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย และดำเนินการตามนโยบายเชิงป้องกันด้านการป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งกำหนดให้สถาบันการเงินต้องกำหนดนโยบายการรับลูกค้ามีการบริหารความเสี่ยงที่อาจเกี่ยวกับการฟอกเงินของลูกค้า ต้องจัดให้ลูกค้าแสดงตนก่อนการทำธุรกรรม ดำเนินการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า และเก็บรักษารายละเอียดเกี่ยวกับการแสดงตนและการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ