SCC บวก 3.40% เล็งผลดีระยะยาวหลังเจรจา"อิโตชู"สร้างรง.ปิโตรฯในเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 23, 2010 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SCC ราคาวิ่งขึ้น 3.40% มาอยู่ที่ 335 บาท เพิ่มขึ้น 11 บาท มูลค่าซื้อขาย 852.68 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.54 น. โดยเปิดตลาดที่ 326 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 335 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 325 บาท

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า จากประเด็นเรื่องที่ทาง "อิโตชู" กำลังเจรจากับ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย( SCC)เพื่อร่วมทุนสร้างโรงงานปิโตรเคมีทางตอนใต้ของเวียดนามนั้น ขณะนี้ SCC กำลังศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับ project นี้อยู่ ทางฝ่ายวิจัยจึงอยากที่จะรอให้รายละเอียดออกมาก่อน แต่มองว่า project นี้จะส่งผลดีต่อ SCC ในระยะยาวหากเกิดขึ้นจริง เพราะกว่าที่จะรับรู้ก็ต้องให้เริ่มมีการผลิตก่อน ซึ่งตามข่าวคาดว่าจะเริ่มปี 2015

ในส่วนปัจจัยพื้นฐานของ SCC ขณะนี้ยังคงแนะ"ซื้อ"เนื่องจากเป็นหุ้นพื้นฐานดี และขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับประมาณการเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาปูนซิเมนต์ได้ปรับตัวดีขึ้น พร้อมปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นจากเดิม 331 บาท/หุ้น คาดว่าจะเผยแพร่ผลการปรับประมาณการเพิ่มขึ้นของหุ้น SCC ในเร็ว ๆ นี้

เช้านี้ หนังสือพิมพ์รายงานว่า บริษัท อิโตชู คอร์ป ของญี่ปุ่น กำลังเจรจากับ SCC และบริษัท กาตาร์ปิโตรเลียม ของรัฐบาลกาตาร์ เกี่ยวกับการสร้างและดำเนินงานโรงงานปิโตรเคมีทางตอนใต้ของเวียดนาม โดยการเจรจาอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว

อย่างไรก็ดี โครงการดังกล่าวคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งบริษัทปิโตรเวียดนาม ของรัฐบาลเวียดนามเข้าร่วมทุนด้วยนั้นมีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างเตา Cracking Fur nace ที่มีกำลังการผลิตราว 1.4 ล้านตันต่อปี บนเกาะลองซัน คาดว่าจะเริ่มทำการผลิตได้ในปี 2015


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ