ก.ล.ต.-ตลท.เข้มป้องกันสร้างราคาหุ้นทั้งผ่านบุคลากรบล.-อินเตอร์เนตเทรดดิ้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 23, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์(บล.)ประจำไตรมาส 3/53 ว่า ก.ล.ต.กำชับสมาคมกำหนดแนวทางปฏิบัติของ บล.ในการป้องกันบุคลากรให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนการสร้างราคาหลักทรัพย์ ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เตรียมทบทวนและปรับปรุงมาตรการดูแลป้องปรามการสร้างราคาหลักทรัพย์จากการส่งคำสั่งซื้อขายทางอินเตอร์เน็ตด้วย

ทั้งนี้ ก.ล.ต. พบว่าในหลายกรณีมีเจ้าหน้าที่การตลาด หรือผู้บริหารของ บล.มีพฤติกรรมที่อาจเป็นการช่วยเหลือลูกค้าในการซื้อขายหลักทรัพย์หรือเข้าข่ายการสร้างราคาหลักทรัพย์ เช่น เจ้าหน้าที่การตลาดรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากบุคคลที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชีและไม่ได้รับมอบอำนาจ และดำเนินการตามคำสั่งซื้อขายของลูกค้าโดยไม่เก็บหลักฐาน เป็นต้น

ดังนั้น ก.ล.ต. จึงได้แจ้งให้สมาคมกำหนดแนวทางการปฏิบัติของ บล.ในการป้องกันพฤติกรรมดังกล่าว เช่น บล.จะต้องตรวจสอบการซื้อขายอย่างสม่ำเสมอและบันทึกผลการตรวจสอบเป็นลายลักษณ์อักษร ต้องให้ความสำคัญกับการตรวจสอบกรณีที่พบว่ามีการซื้อขายกระจุกตัวอยู่ในหลักทรัพย์ใดหลักทรัพย์หนึ่งและเป็นการซื้อขายจากลูกค้าของเจ้าหน้าที่การตลาดทีมใดทีมหนึ่ง รวมทั้งต้องแจ้ง ก.ล.ต. เมื่อพบข้อสังเกตที่อาจแสดงว่ามีการสร้างราคา หรือให้ความช่วยเหลือในการสร้างราคาหลักทรัพย์ เป็นต้น

นายธีระชัย กล่าวอีกว่า สมาคมได้แจ้งความคืบหน้าในการหารือกับตลท.ที่จะมีมาตรการดูแลไม่ให้มีการซื้อขายที่มีลักษณะไม่เหมาะสมไม่ให้เข้าสู่ระบบจากการส่งคำสั่งซื้อขายทางอินเตอร์เน็ต โดย ตลท.จะทบทวนและปรับปรุงมาตรการที่เกี่ยวข้องให้มีความเข้มงวดยิ่งขึ้น และ บล. แต่ละแห่งจะให้ความร่วมมือคอยติดตามคำสั่งซื้อขายหุ้น turnover list หุ้นร้อนแรงที่เป็นข่าว หรือหุ้นที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งให้จับตาเป็นพิเศษ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้การดำเนินการในเรื่องดังกล่าวมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ