ADVANC เผยยอดไอโฟน4 เต็ม 5หมื่นเครื่อง/ปีนี้ลงทุน 6.2 พันลบ.หลัง3Gแท้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 24, 2010 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรรัตน์ เจนจรัสสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานวางแผนและวิเคราะห์การตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)กล่าวว่า การเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ iPhone 4 เมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 23 ก.ย.จนถึงขณะนี้มียอดจองซื้อแล้ว 5 หมื่นเครื่อง ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดที่บริษัทสามารถรับจองได้ตามโควต้า แม้ว่าประเทศไทยจะยังไม่มีบริการระบบ 3G เต็มรูปแบบ

บริษัทเสนอราคาขายเครื่อง iPhone 16GB ราคาเครื่องพร้อมแพ็คเกจ 20,650 บาท ส่วนในราคาเครื่องเปล่า 22,250 บาทต่อเครื่อง ส่วนราคา iPhone 32GB ราคาเครื่องพร้อมแพ็คเกจ 23,900 บาท หากเป็นราคาเครื่องเปล่า 26,000 บาท

"เมื่อคืนที่เปิดจองวันแรก เราได้รับความสนใจสูง มีคนต่อแถวและรับเครื่องเกือบ 4 พันเครื่อง แต่ถือว่ามีการจัดระบบและการดูแลลูกค้าอย่างดี เพราะเพียงแค่ 2 ชั่วโมง ก็เคลียร์ลูกค้าได้หมด" นายพรรัตน์ กล่าว

นายพรรัตน์ กล่าวว่า บริษัทคาดว่าในปีนี้จะใช้งบลงทุน 6.2 พันล้านบาทตามเป้าหมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการขยายเครือข่ายเดิมที่ให้บริการ หลังจากไม่มีการลงทุน 3G ที่บริษัทเคยวางงบลงทุนไว้ 5 หมื่นล้านบาทภายใน 3 ปี โดยจะลงทุน 2.4 พันล้านบาทขยายเครือข่าย EDGE เพื่อให้บริการด้าน data ได้รวดเร็วขึ้น และขีดความสามารถในการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง รายได้จะเติบโตน้อยกว่าครึ่งปีแรกที่รายได้โต 5% เนื่องจากฐานรายได้ปรับเพิ่มขึ้นสูงมาก หลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 4/52 แต่เชื่อว่ายอดลูกค้าใหม่สิทธิปีนี้จะมีจำนวน 4 ล้านรายตามเป้าหมายจากสิ้นปีที่แล้วมีลูกค้า 28 ล้านราย ปัจจุบัน มีลูกค้า ณ สิ้น มิ.ย.53 ประมาณ 30 ล้านราย

นายพรรัตน์ กล่าวว่า การเติบโตของรายได้ส่วนใหญ่มาจาก Non voice ที่มีการใช้งานเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งจากสมาร์ทโฟน และการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยรายได้ Non voice มีสัดส่วน 17% ในครึ่งปีแรก และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง ส่วนรายได้จากการใช้บริการโทรศัพท์ (voice) เติบโต 2-3% ก็ถือว่าพอใจ

"ปีหน้าเราคงต้องลงมาแข่งกันเรื่อง data แต่บนคลื่นเดิม อาจจะไม่มีอะไรใหม่ ๆ แต่การขยาย EDGE น่าจะช่วยทำให้เพียงพอต่อการเติบโตของ data"นายพรรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ